Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Ứng dụng công nghệ thông tin vào chống ùn tắc và tai nạn giao thông

Tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM từng bước được kéo giảm

I. 70% số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở ngoại thành

Tại những nơi có lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ thì mọi người chấp hành nghiêm quy định pháp luật, nhưng nếu không có Cảnh sát giao thông, tình trạng phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Bước đầu, lực lượng CSGT quận chủ yếu chỉ nhắc nhở, tuyên truyền đến những người tham gia giao thông. Cũng một địa điểm thường xuyên căng thẳng về giao thông trên địa bàn quận Đống Đa đó là nút giao thông Trường Chinh - Tôn Thất Tùng. Vậy nguyên nhân do đâu?.

Trong khi đó, mạng lưới giao thông trên địa bàn chưa được hoàn thiện, đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua tỉnh Kon Tum nhiều núi cao, vực sâu, nhiều cua tay áo, hay sạt lở đất đá; tuyến Quốc lộ 14 chưa được đầu tư mở rộng, lại có nhiều quán buôn bán, nhiều chợ ven đường và có nhiều đường nhánh dân sinh nên rất dễ bị TNGT. Theo Phòng CSGT TP Hà Nội, từ hôm nay, đơn vị tiếp tục triển khai bố trí nữ CSGT làm nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ huy điều khiển giao thông ở 5 ngã tư trọng điểm: Trần Hưng Đạo - Bà Triệu; Nguyễn Thái Học - Chu Văn An; Cát Linh - Tôn Đức Thắng; Xuân Thủy - Trần Thái Tông và Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi. tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội đã từng bước được khắc phục. Sau 7 tháng phát động, đã có 124 tác phẩm được đăng ký tham dự liên hoan phim, trong đó có 87 phóng sự, 4 phim tài liệu, 23 tiểu phẩm, 4 phim khoa giáo và 3 phim ca nhạc. Điều đáng nói là các nhóm giải pháp đưa ra để thực hiện đã lặp đi, lặp lại suốt nhiều năm qua, thậm chí 4 - 6 lần/năm nhưng tình hình ùn tắc ngày càng tăng!. Quy định đã ban hành như vậy, tuy nhiên thời gian qua việc thực hiện còn chưa triệt để, cụ thể, có ý kiến cho rằng do quy định chung chung nên khó thực hiện.

II. Bắt mạch… căn bệnh ùn tắc giao thông ở TPHCM

Trong quý 1-2011, CATP Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đặc biệt tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông như: đi sai phần đường, chở hàng cồng kềnh, dừng đỗ sai quy định, vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ. Thực trạng giao thông trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay cho thấy những diễn biến phức tạp trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khoảng cách giữa mục tiêu kiềm chế, đẩy lùi tai nạn giao thông (TNGT) và tình hình thực tế vẫn còn rất lớn. HCM có buổi làm việc đánh giá công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm 2012. Người dân nào cũng ủng hộ các đề án giảm tai nạn, chống ùn tắc giao thông của Hà Nội. Sau khi tìm hiểu kỹ thực trạng ở nhiều điểm nóng về giao thông ở các miền quê, phòng CSGT đường bộ đã báo cáo cấp trên phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh mở chuyên mục Văn hóa làng- Văn hóa giao thông để sân khấu hóa việc tuyên truyền. Đứng quan sát khoảng 30 phút tại một số nút giao thông trên đường Nguyễn Trãi chúng tôi nhận thấy, bên cạnh việc nhiều phương tiện không nhường đường thì có không ít người đi bộ thiếu ý thức và thiếu những kiến thức cần thiết khi tham gia giao thông.

Theo thống kê của lực lượng giao thông, số vụ tai nạn giao thông xảy ra ở ngoại thành chiếm trên 70%. Lý giải về những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông tăng dù tất cả các quốc gia đều nỗ lực để kiềm chế, ông Ing Reinhold Maier đến từ khoa Khoa học giao thông, Trường đại học Kỹ thuật Dresden, Đức cho rằng: Do tỷ lệ người tham gia giao thông quá lớn trong khi hạ tầng giao thông lại chưa phát triển kịp tốc độ gia tăng dân số. Hoạt cảnh đã phản ánh chân thực tình trạng vi phạm pháp luật ATGT ngày càng diễn biến phức tạp, phổ biến là hiện tượng thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, đèo ba đèo bốn không tuân thủ luật giao thông. Hồ Chí Minh lưu ý đến vấn đề chất lượng công trình giao thông, rà soát lại các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu.Theo luật mới, người điều khiển xe ôtô, xe máy kéo, xe máy chuyên dùng sẽ không được sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông khi theo quy định mới, nồng độ cồn trong máu và trong khí thở là bằng 0. HCM như trong năm 2009.

III. Có lối thoát cho ùn tắc giao thông đô thị?

Theo chúng tôi, kênh thông tin này góp phần tích cực vào việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Còn anh Trương Văn Thanh ở đường Bà Triệu (TP Lạng Sơn) cho biết mới nghe thông tin trẻ em phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, có quy định về người điều khiển phương tiện giao thông liên quan uống rượu, bia, còn cụ thể như thế nào vẫn chưa nắm rõ. Trung tá Nguyễn Ngọc Mẽ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 6 nhận định: "Người tham gia giao thông chưa thực sự có ý thức. Cũng theo Bộ trưởng, dự án quốc lộ 5B bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Mà kể cả sau này, tình trạng tắc đường, kẹt xe vẫn y như cũ, liệu có quan chức nào trong Bộ GT-VT bị mất chức vì đã đưa ra mức thu các loại phí?. Qua phân tích nguyên nhân khi xảy ra tai nạn giao thông bên cạnh những người xấu số, cũng có số ít người may mắn thoát khỏi bàn tay của tử thần.

Ảnh minh họa Đây là mục tiêu của Kế hoạch thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học năm 2015 của ngành Giáo dục. bị lực lượng cảnh sát giao thông lập biên bản xử phạt, giữ xe máy". Trong Năm An toàn giao thông 2012, thành phố Hà Nội đề ra các chỉ tiêu cơ bản: giảm ít nhất 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông; giảm 20% số vụ ùn tắc giao thông; xây dựng lộ trình và triển khai xóa 50% các "điểm đen" về tai nạn giao thông. Thiết nghĩ, lực lượng cảnh sát giao thông trong quá trình làm nhiệm vụ phải xử phạt đúng người, đúng lỗi và dù trong bất kỳ tình huống nào cũng không được quát tháo, giật giấy tờ của người tham gia giao thông. Chẳng hạn như, tại những nơi đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông cần lắp đặt biển báo "Vượt đèn đỏ có thể bị xử phạt đến 800. Từ trước đến nay, nói đến đua xe thì mọi người đều nghĩ chỉ xảy ra trên những đoạn đường bóng, thưa người qua lại, vắng cảnh sát giao thông, nay thì nạn đua xe đã biến tướng len lỏi vào trong những con hẻm rộng thông trong khu dân cư, ở những quận trung tâm thành phố vào cuối tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét