Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Nhức nhối về giao thông

Chống ùn tắc giao thông ở Thủ đô

I. Giải mã "điểm đen" ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Thủ tướng yêu cầu Đài Tiếng nói Việt Nam khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm triển khai Dự án VOV Giao thông Quốc gia đã được phê duyệt; tin tưởng VOV Giao thông Quốc gia sẽ trở thành một kênh thông tin hữu ích góp phần tích cực vào bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và an ninh trật tự trên phạm vi cả nước. Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP thực hiện một số cơ chế đặc thù trong lập dự án, triển khai các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông. Qua 4 năm thực hiện, mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Trân trọng cảm ơn ông! Ngọc Anh thực hiện Xin ông cho biết khái quát hiện trạng giao thông trong tỉnh hiện nay? Xin ông cho biết khái quát hiện trạng giao thông trong tỉnh hiện nay? Xin ông cho biết khái quát hiện trạng giao thông trong tỉnh hiện nay? Xin ông cho biết khái quát hiện trạng giao thông trong tỉnh hiện nay? Bắc Giang có mạng lưới giao thông phân bố tương đối hợp lý bao gồm ba loại hình: đường bộ, đường sắt và đường sông.

Suy cho cùng, số tiền xây dựng trụ sở làm việc của Bộ GTVT chủ yếu là tiền thuế, tiền phí, tiền mồ hôi công sức của người dân đóng góp vào ngân sách nhà nước. Hai là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT với nhiều hình thức và nội dung phù hợp với mọi đối tượng tham gia giao thông. Do vậy, các "điểm đen" thường xảy ra TNGT nghiêm trọng như: Ngã ba Tôn Đức Thắng - Nguyễn Sinh Sắc, Tôn Đức Thắng - Tô Hiệu, Tôn Đức Thắng - Ngô Thì Nhậm - Ngô Văn Sở, Âu Cơ - Lạc Long Quân. Chỉ trên một tuyến đường nội bộ nhỏ hẹp nhưng có tới 3 trường học với số lượng học sinh lớn đã khiến cho tình hình giao thông ở đây rất phức tạp. Trung úy Hoàng Thị Cẩm Vân - Đội CSGT số 1 dắt tay bà cụ qua đường Sưởi ấm những ngày đông Từ ngày 3-1, Phòng CSGT CATP Hà Nội bố trí các nữ CSGT tại 10 nút giao thông của Thủ đô đã khiến nhiều người dân Hà Nội cảm thấy dễ chịu, không bị cảm giác nặng nề giữa luồng phương tiện đông đúc khi phải tham gia giao thông vào những giờ cao điểm. Họ là hiện thân của truyền thống "dũng cảm, thông minh, sáng tạo" của ngành GTVT trong những năm tháng chiến đấu hào hùng.

II. Cuộc thi “Vấn nạn giao thông - chuyện của cộng đồng”

Vì vậy việc xây dựng cầu vượt theo hướng Điện Biên Phủ là phù hợp. Vấn đề ở đây là một số cán bộ chưa thực sự gương mẫu nói và làm theo nghị quyết, chỉ thị, Điều lệ của Đảng; phẩm chất đạo đức chưa tốt, tính tự giác chấp hành kỷ luật chưa cao; việc quản lý các mối quan hệ của đảng viên của các cấp ủy, chi bộ còn lỏng lẻo, chưa thực tế; việc đánh giá cán bộ còn chung chung, mang nặng tính hình thức và chạy theo thành tích, thiếu điều tra, xác minh cụ thể; tính tự phê bình và phê bình trong tổ chức đảng chưa cao, hiện tượng “nhất ngồi lỳ, nhì đồng ý”, “dĩ hòa vi quý”, “gió chiều nào theo chiều ấy” còn khá phổ biến trong các buổi sinh hoạt cán bộ. Ông Nguyễn Văn Bức cũng đề xuất: cần gắn quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông với quy hoạch sử dụng đất đô thị ở hai bên đường như UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các quận, huyện xây dựng các khu nhà ở chia lô để đấu thầu tạo vốn phát triển cơ sở hạ tầng cho địa phương. Đường vắng, tai nạn tăng gần hai lầnNgày thường, tai nạn giao thông (TNGT) chủ yếu diễn ra trong bối cảnh ô-tô, xe máy dày đặc trên đường, còn người tham gia giao thông hối hả, vội vàng đi làm, đi học, đưa đón con. Trên tất cả các tuyến phố nội đô, nhất là những tuyến có nguy cơ xảy ra ùn tắc, bên cạnh các chốt phân luồng cố định, các đội CSGT còn thành lập những tổ công tác tập trung xử lý phương tiện dừng đỗ trái phép hoặc giải quyết sự cố phát sinh, không để ảnh hưởng đến hoạt động giao thông. Tình hình giao thông chắc chắn sẽ được cải thiện.

Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông đường bộ 2020 cũng như quy hoạch hệ thống đường bộ cao tốc. Vùng đèo núi nguy hiểm sẽ cho lắp thêm biển cảnh báo để người tham gia giao thông làm chủ tình thế khi đi trên đường. Lộ trình thay thế cho các loại phương tiện bị hạn chế như sau: Đường Lê Văn Khương-TA 16 hoặc (TA09)-Lê Thị Riêng-Quốc lộ 1 hoặc ngược lại. Ngoài việc nâng mức phạt, các lỗi vi phạm trên cũng sẽ được ngành tập trung xử lý theo chuyên đề trong năm tới.Ngoài ra Sở GTVT đang tiếp tục nghiên cứu và đề xuất tiếp tại các giao lộ tương tự. Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết, bắt đầu từ ngày 2/5, lượng người đón tàu, xe từ các địa điểm du lịch, nghỉ mát trở về các đô thị lớn (Hà Nội, TP Hồ Chí Minh) sau kỳ nghỉ dài bắt đầu tăng mạnh.

III. Thân thiện hơn với nữ cảnh sát giao thông

Mặt khác, cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp để đáp ứng nhu cầu giao thông, số lượng hành trình giao thông ngày càng tăng nhanh, mạng lưới giao thông đô thị còn nhiều hạn chế, đường thiếu, chất lượng kém, các giao cắt đồng mức quá nhiều, hệ thống bãi đỗ xe chưa phát triển kịp nhu cầu. Loa tuyên truyền giao thông góp phần nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông của người dân Thủ đô (ảnh chụp tại ngã tư Kim Mã - Liễu Giai). Bộ GTVT đã nghiêm túc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong việc phân bổ kế hoạch, đã tập trung cho các dự án hoàn thành 2012, 2013, không bố trí vốn dàn trải, sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư. Các tác phẩm dự giải thưởng phải là các tác phẩm đã được đăng trên báo trong thời gian kể từ ngày 1/1/2012 đến ngày 15/11/2012. Ngoài việc xử phạt theo luật chung, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông cần tổ chức các đợt cao điểm tập trung vào một số hành vi như vượt đèn đỏ, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông để tạo hiệu quả răn đe tốt hơn. Chưa kể vào giờ cao điểm còn xảy ra tình trạng lượng phương tiện lớn chưa kịp đi hết lượt đèn xanh đã phải dừng lại vì đến lượt đèn đỏ, vô tình gây cản trở luồng phương tiện đi từ hướng Đại Cồ Việt và Lê Đại Hành ra.

Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP thực hiện một số cơ chế đặc thù trong lập dự án, triển khai các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông. Rõ ràng, những đường ngang dân sinh qua đường sắt không có rào chắn đã trở thành những cái bẫy luôn rình rập ẩn họa chết người. Tham gia Diễn đàn Hưởng ứng năm “An toàn giao thông”, nhiều ý kiến lưu ý: Để đảm bảo an toàn giao thông, cần chú trọng trang bị hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ. Việc làm đó đã được nhân dân ghi nhận như Thượng tá Lê Đức Đoàn, Đội CSGT số 1 vinh dự được công nhận là Công dân ưu tú Thủ đô; được bình chọn là Hiệp sĩ giao thông. Vượt đèn đỏ có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu xuất phát từ ý thức kém của người tham gia giao thông. Thiếu tá Huỳnh Tấn Nam, Đội trưởng Đội đèn tín hiệu giao thông (Phòng CSGT-Công an TP Hà Nội) cho biết, phương pháp xử phạt được tiến hành theo trình tự: CSGT sẽ theo dõi chặt chẽ và phát hiện phương tiện vi phạm qua camera.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét