Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Phòng CSGT CA TP. Đà Nẵng: Kiên quyết xử lý phương tiện giao thông vi phạm

Ứng dụng CNTT giảm ùn tắc giao thông đô thị

I. Tín hiệu vui: Giảm các điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng

Diễu hành hưởng ứng “Năm An toàn giao thông - 2012” tại Hà Nội. Ảnh: MAI VĂN BẢO Nỗi đau lặp lại Những con số về tai nạn giao thông thường không vô cảm. Tại một số nơi xảy ra ùn tắc giao thông cục bộ do xe khách liên tỉnh liên tục trả khách vào bến. HCM thấy cần thiết phải có cuộc họp khẩn về vấn đề tai nạn giao thông trên địa bàn”.

Đến nay, lực lượng này đã triển khai tập huấn cho 100% cán bộ, thanh tra viên, nhân viên nghiệp vụ về Nghị định 71/2012/NĐ-CP. Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, rút kinh nghiệm từ những năm trước, năm nay các chuyên đề về xử lý học sinh đi xe máy đến trường sẽ được thực hiện chặt chẽ hơn nhằm giải quyết triệt để tình trạng này. Số vụ TNGT trên đường bộ vẫn cao, nhưng so với năm ngoái đã giảm nhiều, nhất là những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Cách đây khoảng 20 năm họ cũng gặp vấn đề như chúng ta. Đất nước chỉ có gần 90 triệu dân, nhưng đã sở hữu tới 1,8 triệu xe ôtô và 35 triệu xe máy các loại. Tình trạng ùn tắc giao thông trở nên nghiêm trọng trong giờ cao điểm tại các tuyến đường này, đặc biệt là ngã 5 Nguyễn Văn Linh, ngã 5 Hoàng Diệu.

II. Người dân mừng, Cảnh sát giao thông đồng tình

Cảnh sát giao thông tỉnh Kon Tum lập biên bản xử lý vi phạm. Chắc chắn yêu cầu cao nhất đối với việc lãnh đạo ngành GTVT là phải sáng suốt, có tư duy chiến lược cao để giải bài toán giao thông đang vô cùng rối rắm, bế tắc, chứ không đơn giản chỉ là chặn đường, lùa xe qua trạm để thu phí, tăng phí đánh vào xe cộ cá nhân để bớt xe ra đường. Từ hiệu quả của việc phân làn cố định trên quốc lộ 1A đoạn đi qua TPHCM, ngành giao thông nên chú ý nhân rộng việc phân làn cố định trên những tuyến đường lớn. Trước nhiều cổng trường, ai cũng có thể bắt gặp cảnh những học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường, không đội mũ bảo hiểm. Theo ông Trần Đức Vũ, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thì nhu cầu vốn đầu tư phát triển giao thông vận tải đến năm 2020 vào khoảng 400. Hậu quả, em H'Eo Kbuôr chết trên đường đi cấp cứu Hiện trường tai nạn Trước tình hình TNGT có chiều hướng gia tăng, Ban ATGT huyện đã xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra các giải pháp nhằm kiềm chế TNGT như triển khai thực hiện Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29-6-2007 của Chính phủ về “một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông”; Chỉ thị số 18/CT-TW ngày 4-9-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông” và Kế hoạch của Ban ATGT tỉnh về “bảo đảm TTATGT trong năm 2014”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) đến mọi tầng lớp nhân dân kết hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT.

Các bạn đọc Mai Phương, Trần Văn Tường, Trần Thị Trúc Phương, Trần Văn Thường, Nguyễn Minh Hải… đã có ý kiến đóng góp khá toàn diện và nêu giải pháp cụ thể cho việc thực hiện an toàn giao thông, như: giải quyết các điểm nóng ùn tắc; cải tiến cách quản lý hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị; chuyển các đầu mối giao thông ra ngoại thành; phát triển phương tiện giao thông công cộng; tăng cường biện pháp giáo dục và chế tài. Tình hình trật tự an toàn giao thông bước đầu được thiết lập lại, vượt mục tiêu giảm tai nạn, ùn tắc giao thông trong năm 2012 mà Quốc hội đã đề ra. Hôm nay, ngay từ sáng sớm lực lượng cảnh sát giao thông đã tăng cường lực lượng được bố trí chốt chặn tại các cửa ngõ ra vào Thủ đô, các giao lộ, trục đường chính thường hay xảy ra ùn tắc giao thông. Thống kê năm 2011, trên địa bàn Thủ đô có khoảng 100 vụ TNGT và ùn tắc giao thông mà nguyên nhân do người tham gia giao thông không chấp hành đèn tín hiệu.Trong khuôn khổ của dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, ngoài hợp phần tăng cường thể chế, hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ quan quản lý của thành phố về môi trường và giao thông, dự án còn các hạng mục chính khác như: xây dựng hơn 6km đường vành đai hai đoạn từ Nhật Tân về nút giao thông Cầu Giấy, xây dựng tuyến xe buýt nhanh khối lượng lớn Láng Hạ - Giảng Võ. LTS: Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc không đồng tình khi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thu các loại phí giao thông trong khi ngành GTVT gây lãng phí, tốn kém khi thực hiện một số công trình giao thông gây bức xúc trong dân.

III. Luật Giao thông đuờng bộ 2008: Một vài điểm mới cần lưu ý

Nhằm đảm bảo giao thông thông suốt trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và dịp Tết Nguyên đán Tân Mão sắp tới, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi giao liên ngành Giao thông Vận tải - Công an thành phố áp dụng phương án phân luồng giao thông từ xa để hạn chế ùn tắc trong nội đô, đồng thời lên kế hoạch phân luồng cục bộ trên các tuyến đường quanh Trung tâm Hội nghị quốc gia, các khách sạn nơi đại biểu ở và tuyến đường đi về. Muốn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của mọi người khi tham gia giao thông cần phải đa dạng hóa phương thức tuyên truyền giáo dục, không chỉ tác động vào lý trí mà còn phải tác động vào tâm hồn, tình cảm của mỗi người. Sở Giao thông Vận tải, Tổng Công ty vận tải Hà Nội xây dựng phương án huy động tối đa phương tiện vận tải hành khách công cộng (xe buýt, xe khách liên tỉnh…) để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong các dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, không để hành khách ngủ lại đêm tại các bến xe. QĐND - Đây là dự án được phối hợp giữa Ban An toàn giao thông thành phố và Ban Quản lý dự án các cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng đang được triển khai; theo đó, có 60 cụm đèn giao thông, 20 ca-mê-ra quan sát được lắp đặt tại các ngã tư, trục đường chính đông người, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành Hải Châu, Thanh Khê. Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà lãnh đạo, quản lý tại Hội thảo "Các giải pháp đẩy mạnh xây dựng VHGT tại Hà Nội" do Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Ban ATGT TP tổ chức chiều qua 6-1. Hậu quả em phải ở đồn công an một ngày.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải TPHCM, trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn TPHCM, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) so với cùng kỳ năm 2011 đã giảm 30%. Bên cạnh đó, từ ngày 1. Đó chính là công sức của các CTV giao thông- những người không ngại nắng gió, bụi đường đã liên tục gọi về cho chương trình; đó là sự đóng góp thiết thực của các thính giả thân thiết và của mọi người dân TP; đó là sự phối hợp kịp thời và những cuộc gọi hỗ trợ quý báu từ Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông – Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an TP; và ở đó Kênh GTĐT chỉ là một phần mà thôi. Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia trong năm 2010, mỗi ngày cả nước có từ 30-35 người tử vong do TNGT, thì số người tử vong do TNGT trong những ngày Tết Tân Mão 2011 đã tăng đột biến so với ngày thường. Việc này đã thành nếp, được Liên đoàn Lao động tỉnh đánh giá rất cao. Liệu với những quy tắt này có thể ứng dụng được vào trong phát triển giao thông vận tải tại Việt Nam trước bối cảnh có quá nhiều thách thức và thực trạng kém bền vững? Trả lời cho câu hỏi này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi loạt bài của phóng viên Mỹ Trang đề cập đến thực trạng cũng như giải pháp cho phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường tại Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét