Ứng xử văn hóa trong giao thông
I. TP. Hồ Chí Minh: Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”
Đồng ý chấp hành lệnh của trên là tốt, nhưng “nguyên tắc” với trường hợp như thế có nên chăng? Tui hoàn toàn đồng ý với anh Hai Sài Gòn là thực hiện năm An toàn giao thông Quốc gia 2012 đòi hỏi mọi người phải nâng cao ý thức, đâu cần biện pháp gì to lớn lắm đâu, chỉ cần mỗi công dân ý thức một chút là mục tiêu sẽ thành công. Một người tài xế có ý thức là không chỉ chấp hành nghiêm luật giao thông mà còn phải chú ý nhắc nhở hành khách nhường ghế cho người già, trẻ em, phụ nữ mang thai. Kinh tế vĩ mô ổn định, an sinh xã hội đảm bảo, mở rộng hội nhập kinh tế quốc tế, cân bằng được cán cân xuất, nhập khẩu… Đặc biệt, Ngành GTVT đã hoàn thành nhiệm vụ năm 2012, thể hiện trên 8 lĩnh vực lớn. Trong quá trình thực hiện, sẽ có không ít giải pháp “đụng” đến cơ chế, “đụng” đến quyền lợi của một số cá nhân, đơn vị… Do đó, lập lại trật tự an toàn giao thông rất cần đến sự đồng thuận của mọi người.
Đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC cho biết: Đoạn qua địa phận Hà Nội chỉ dài 7,741km, tổng diện tích đất phải thu hồi là 55,68ha tại huyện Sóc Sơn, liên quan đến 2. Không hết ùn tắc, dễ gây tai nạn Năm 2009, liên ngành GTVT - Công an TP Hà Nội đã tiến hành tổ chức, cải tạo giao thông trên một số tuyến nhằm giải quyết nhanh tình trạng ùn tắc tại Thủ đô. Quy định bắt buộc về việc nâng cấp mặt đường thì phải bóc dỡ nền cũ để giữ cao độ với vỉa hè, hạn chế xây dựng lại vỉa hè nhiều lần. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, yêu cầu đặt ra trong Năm An toàn giao thông 2013 là nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tính gương mẫu của người thực thi công vụ trên lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, cải thiện ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn với mục tiêu giảm 5% - 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương. Mặc dù công nhận dự án Biển báo giao thông gắn logo nhà tài trợ chưa phù hợp Điều lệ báo hiệu đường bộ và Luật Giao thông đường bộ, nhưng Bộ Giao thông vận tải vẫn đề xuất Chính phủ cho phép một doanh nghiệp Hàn Quốc thí điểm ở bốn địa phương. Tuyến đường sắt quốc gia nằm tại ga Hòa Hưng (quận 3) tạo giao cắt đồng mức với 14 tuyến đường nội đô khiến nội đô quận 3 luôn tắc nghẽn.
II. Phát động Liên hoan phim toàn quốc về trật tự an toàn giao thông lần thứ IX-2012
Ở đây, cái nguyên nhân chính là việc vi phạm quá nhiều, thành thói quen, đồng thời thiếu sự lên án gay gắt của xã hội, trong khi đó lại không ít kẻ đồng lõa. Lưu lượng xe quá lớn so với diện tích mặt đường nên dễ xảy ra va quẹt. Nhờ những nỗ lực đó, công tác đảm bảo trật tự ATGT trong năm 2012 đã có nhiều kết quả tích cực. Phấn đấu giảm 2/3 số điểm ùn tắc giao thông và 10% số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn toàn thành phố. Điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông cho từng làn xe lưu thông để xung đột không xảy ra. Đặc biệt, trong 3 năm qua, Hà Nội, Hà Nam, Quảng Bình và một số địa phương đã liên tục giảm trên cả 3 tiêu chí, số vụ TNGT, số người chết và bị thương.
Hiệu quả của kế hoạch này thấy rõ nhất trên quốc lộ 22, sau khi lắp đặt dải phân cách số vụ tai nạn giao thông đã giảm từ 60 đến 70%. Đặc biệt, tại một số địa phương ở khu vực nông thôn, trong tháng Giêng diễn ra nhiều lễ hội, nguy cơ về vi phạm giao thông có chiều hướng tăng cao do một bộ phận người dân thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Năm 2012 - năm năng lực của ngành GTVT được thể hiện, các dự án giải ngân được 98,9% là điều đáng khen. Theo Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt, đợt triển lãm này được tổ chức nhằm tạo điểm nhấn cho tháng ATGT quốc gia.thì chắc chắn chúng ta sẽ thừa tiền để làm các dự án giao thông. Hơn nữa, đường phố Hà Nội không những nhiều nút giao thông, mà quá nhiều ngõ ngách ô tô, xe máy có thể ra vào được, nên việc ô tô tạt vào đường dành riêng cho xe gắn máy rất thường xuyên.
III. Từ 15/8, Bộ GTVT triển khai thực hiện Tháng An toàn giao thông
Ngày 18-1, tại tỉnh Đồng Nai, Cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt triển khai kế hoạch phối hợp về “Đảm bảo an toàn giao thông trong phục vụ vận tải khách Tết Mậu Tý” cho lãnh đạo Sở GTCC (GTVT), Phòng CSGT và các đơn vị vận tải lớn, bến xe các tỉnh từ Quảng Nam, Quảng Ngãi trở vào. Cũng cần khẳng định rằng, văn hóa giao thông không thể thay thế được các giải pháp khoa học khác nhưng sẽ là “liều thuốc tăng lực” cho Hà Nội khi đang gồng mình giải quyết bài toán chống ùn tắc… Nhìn sang “láng giềng”Theo Uy ban An toàn giao thông quốc gia, văn hóa giao thông có ba tiêu chí: Một là, về nhận thức và hành động, hiểu biết đầy đủ và tự giác chấp hành đúng các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; Hai là, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng, tôn trọng, nhường nhịn và giúp đỡ người khác; Ba là, có thái độ ứng xử văn minh lịch sự khi xảy ra va chạm giao thông và tinh thần thượng tôn pháp luật. Đáng chú ý, vụ tai nạn giao thông trên đường thủy nội địa tại huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau xảy ra ngày 30 Tết do lật thuyền đã làm chết 3 người. Dù hệ thống giao thông của họ rất phát triển nhưng việc sử dụng xe hơi quá nhiều, mỗi người 1 chiếc xe hơi đã gây nên ùn xe rất lớn. Nếu đưa vấn đề văn hóa giao thông luôn là tiêu điểm trong những cuộc sinh hoạt cộng đồng thì sự giáo dục, tuyên truyền sẽ mang lại hiệu quả cao hơn. Về vấn đề ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn, đại biểu Nguyễn Bá Thanh (TP Đà Nẵng) cho rằng, thay đổi giờ học, giờ làm mới chỉ là một giải pháp chắp vá mà cũng không mấy khả thi.
tạo thành một thói quen về chấp hành pháp luật và trật tự an toàn giao thông - Tuân thủ pháp luật trật tự an toàn giao thông đường bộ: đi đúng làn đường, phần đường; tuân thủ về tốc độ; dừng và đỗ xe đúng quy định; đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy; không vi phạm về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông; không phóng nhanh vượt ẩu; nói chuyện điện thoại; vượt đèn đỏ; lưu hành phương tiện khi không có đủ giấy tờ theo quy định. Hai là, ngành GTVT Hà Giang là một trong những đơn vị gương mẫu đưa nội dung chấp hành Luật Giao thông thành chỉ tiêu thi đua hàng năm. QĐND - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công điện gửi các cơ quan trực thuộc, Sở GTVT các địa phương yêu cầu tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) phục vụ kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và trong mùa mưa bão năm 2012. Những video đó đã cảnh báo nhiều người chú ý tham gia an toàn giao thông hơn. Tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông xảy ra nhiều như vậy là do quỹ đất dành cho giao thông quá ít trong khi đó phương tiện giao thông lại tăng với cấp số nhân. Về phía CATP, để bảo đảm TTATGT cũng như ANTT tại các tuyến đường chính, những tháng cuối năm 2012, các tổ công tác đặc biệt theo hai kế hoạch 141 và 142 đang được khẩn trương củng cố, tăng cường hoạt động.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét