Tăng cường xử lý các vi phạm gây TNGT và ùn tắc giao thông
I. Tổ chức Hội nghị An toàn giao thông Việt Nam - 2013
Tuy nhiên, theo một tài liên nghiên cứu mới được công bố của Cục CSGT đường bộ-đường sắt lại cho biết, phần lớn các vụ ùn tắc giao thông là do tai nạn giao thông. Hiện nay các tuyến giao thông đô thị Hà Nội tại các khu vực được phát triển và mở rộng sau năm 1954 thường xuyên xảy ra ùn tắc, gây lãng phí thời gian và kinh phí, là nguyên nhân gia tăng ô nhiễm môi trường không khí do khí thải của các phương tiện giao thông. Công tác phối hợp tuyên truyền nâng cao nhận thức của xã hội, của người tham gia giao thông được các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể quan tâm chỉ đạo, theo đó nhiều chương trình phối hợp tuyên truyền được ký kết giữa các Bộ, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các đoàn thể. Tỷ lệ mặt đường bê tông, nhựa chiếm gần 35%.
Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Luật GTĐB và triển khai công tác tuyên truyền phổ biến Luật, Hội nghị trực tuyến về phổ biến Luật GTĐB. Tổ chức triển khai một số hoạt động như: Hội thảo, tọa đàm, tập huấn, hội thi về ATGT, văn hóa giao thông, tổ chức liên hoan phim truyền hình với chủ đề “Rượu bia với ATGT”. Lực lượng cảnh sát giao thông do quá mỏng, cho nên thường đến chậm khi xảy ra các vụ ùn tắc giao thông. Trước nhiều cổng trường, ai cũng có thể bắt gặp cảnh những học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy đến trường, không đội mũ bảo hiểm. Việc chậm ban hành nghị định dẫn đến hệ quả là các quy định mới trong Luật GTĐB sửa đổi chưa thể tiến hành xử phạt, đành áp dụng theo quy định trước đây. Tuy nhiên, số người chết theo thống kê của 6 ngày tết có tăng hơn.
II. "Năm 2013 sẽ quyết liệt đảm bảo an toàn giao thông"
Hiện ở Hà Nội có khoảng 100 điểm ùn tắc, xử lý dứt được chắc còn phải một thời gian dài nữa. Theo Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP, Sở đã có giải pháp và đang triển khai các giải pháp đó. Do vậy, để phòng chống và giảm thiểu TNGT, mỗi người dân, mỗi CSGT làm nhiệm vụ cần nâng cao nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm vì lợi ích của bản thân và của cộng đồng. Tiến sĩ Khuất Việt Hùng lại cho rằng, xe máy phát sinh và còn có lý do tồn tại bởi người dân đang phải sống trong những ngôi nhà ở ngõ nhỏ, phố nhỏ. Bên cạnh đó, rất nhiều tuyến đường chưa được quy hoạch phù hợp, xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu trong khi nguồn vốn cho công tác phát triển, bảo trì đường bộ còn hạn chế. Như vậy, trong 7 ngày Tết (từ (28/01 - 03/02/2014) đã xảy ra 458 vụ TNGT, làm chết 212 người, bị thương 481 người (so với cùng kỳ năm 2013 tăng 131 vụ, giảm 57 người chết, tăng 182 người bị thương).
Theo KTS, những năm gần đây và đặc biệt năm 2013, giao thông TP có điểm sáng nào để giúp chúng ta lạc quan hơn cho tương lai? Lãnh đạo TPHCM đã từng nhận định, ùn tắc giao thông là vấn đề cần được tập trung giải quyết. Đặc biệt, năm 2013 là năm thứ hai liên tiếp tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí và số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới 10. Nhằm thực hiện các mục tiêu trên, thành phố Hà Nội sẽ triển khai khảo sát, cập nhật số liệu đếm xe tại các trụ giao thông chính, nút giao nhằm xác định hướng di chuyển của các dòng phương tiện chính, thành phần, cơ cấu, quy luật đi lại để từ đó đề ra các giải pháp tổ chức giao thông mang tính tổng thể theo mạng. Bên cạnh nhiều nỗ lực, giải pháp để kéo giảm số người chết do TNGT của các ngành chức năng, thì các ban ngành đoàn thể địa phương cũng phải tham gia quyết liệt hơn nữa mới mong giải quyết được vấn nạn này - Phó chủ tịch Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.Nếu không phát động từ bây giờ thì đến năm 2020 khi nước nhà trở thành nước công nghiệp thì trật tự không tiến kịp với sự phát triển kinh tế của đất nước nên chúng tôi cho rằng cần phải phát động xây dựng văn hóa giao thông ngay từ bây giờ mặc dù chúng tôi cho rằng đã là muộn để xây dựng được nếp sống thì thời gian 10- 15 năm không phải là dài. Đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Ngô Văn Năm đến Công trường Mê Linh, quận 1); đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ An Dương Vương đến vòng xoay Cộng Hòa thuộc quận 1); đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ số nhà 300A đến số nhà 322A, quận 4); quốc lộ 1A; xa lộ Hà Nội (quận 9, Thủ Đức); đường Võ Văn Kiệt (quận 5); đường dẫn vào cao tốc TP.
III. Hoan nghênh việc phân luồng đường giao thông
Giảm rõ rệt ùn tắc giao thông Theo báo cáo của Sở GTVT TP. Lãnh đạo tỉnh yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể, trường học tập trung thực hiện 6 nội dung, trong đó tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đường bộ tới toàn thể nhân dân. Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, nâng cao ý thức tự giác chấp hành quy tắc giao thông, tuân thủ quy định tốc độ, phòng chống việc uống rượu bia điều khiển phương tiện, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy, an toàn đường thủy đối với khu vực nông thôn. Có thể kể đến như: đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, công trình nâng cấp mở rộng cầu Kinh Thanh Đa, cầu vượt bằng thép ở ngã tư Thủ Đức, Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), cầu Sài Gòn 2 đã và đang được triển khai quyết liệt và sớm đưa vào sử dụng trong thời gian không xa. Thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của các cơ quan, tổ chức và cá nhân; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trong năm cũng xảy 41 vụ chống người thi hành công vụ.
Lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, xử lý 46. Việc giải tỏa giao thông trên quốc lộ 70 vẫn chưa thể thực hiện được là do ùn tắc kéo dài hàng chục km, đường lại xấu, lưu lượng xe trên tuyến lớn, nếu huy động xe cẩu đến thì cũng không thể đưa xe cẩu vào tiếp cận điểm ách tắc để thông đường được. Đã tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về Luật Giao thông, về văn hóa giao thông; tăng cường công tác quản lý kiểm tra, kiểm soát, giải tỏa ùn tắc giao thông và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm các quy định về ATGT nên bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Để thực hiện tốt “Năm An toàn giao thông - 2012”, lãnh đạo các đảng bộ, chi bộ cơ sở trong quận đề xuất tăng cường công tác xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi lấn chiếm lòng lề đường và tuyến hẻm, bán nón bảo hiểm kém chất lượng; yêu cầu phụ huynh cam kết nếu vi phạm giao thông trên đường trong lúc đưa rước con em đi học thì học sinh đó sẽ bị hạ hạnh kiểm. Trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông cũng không xa rời nguyên lý cơ bản đó. Khi hiệu quả của “mắt thần” chưa được đánh giá, thì gần đây ngành giao thông lại lên kế hoạch triển khai, áp dụng giải pháp giao thông thông minh ITS vào quản lý giảm sát.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét