Từ ngày 10/9, xử lý nghiêm các xe buýt vi phạm Luật giao thông
I. Những nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông ở Quảng Ninh
Đến một lúc nào đó, việc thu và tăng lệ phí trước bạ là cần thiết, nhưng phải có cơ chế quản lý tiền thu minh bạch, phải chứng minh cho người dân thấy tiền của dân đóng sử dụng vào mục đích gì, làm được gì, số tiền đó giải quyết ùn tắc giao thông ở những điểm nào, hiệu quả tới đâu. Diện tích đất giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị chỉ chiếm 5,48%. Thời gian qua, thành phố cũng đã cải tạo các phương tiện để phục vụ người khuyết tật như: Nới rộng cửa, lắp đặt bộ phận nâng, hạ. Theo bà Trịnh Minh Hiền - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT, việc tước GPLX 90 ngày là quá dài, ngay như trong lĩnh vực hàng hải, hàng không lỗi vi phạm về tước quyền điều khiển phương tiện cao nhất cũng chỉ 60 ngày.
Dù việc triệu hồi xe của Toyota Việt Nam gây dư luận khá ầm ĩ, nhưng đến giữa tháng 11 sau hơn 7 tháng triển khai, mới chỉ có tỉ lệ rất nhỏ các xe có nguy cơ lỗi được đem tới trung tâm dịch vụ của Toyota Việt Nam để kiểm tra. Theo đó, Bộ GTVT thống nhất nội dung phân luồng giao thông từ 28/9/2010 đến 11/10/2010 theo đề xuất của UBND TP Hà Nội. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai việc kiểm tra hành chính từ 23 giờ hằng đêm tại các khu vực trọng điểm, các khu vực tập trung nhiều quán ăn uống, kinh doanh rượu, bia nhằm phát hiện ngay các trường hợp vi phạm để xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, nhằm hạn chế hành vi vi phạm giao thông xảy ra và các hành vi hình sự khác. là lối thoát duy nhất bền vững, là giải pháp ích nước lợi dân nằm trong tầm tay mà người Việt Nam sẽ làm được, không phải thụ động chờ chuyên gia nước ngoài. Việc lắp đặt biển báo này nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông của nguời dân, của doanh nghiệp sinh sống và hoạt động trên tuyến đường bị ảnh hưởng bởi thi công, các phương tiện này được phép đi lại qua khu vực công trường theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông. Sở GTVT nhanh chóng triển khai những việc cần làm ngay để thực hiện kế hoạch trên.
II. Huy động sự tham gia của truyền thông vào chương trình "Văn hóa giao thông"
Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông ở vùng nông thôn còn thấp, còn tùy tiện; tình trạng vi phạm an toàn giao thông còn phổ biến như xe máy chở 3 người, phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện…Bên cạnh đó số lượng mô tô, xe gắn máy khu vực nông thôn tăng lên nhanh chóng do kinh tế phát triển, mặt khác bộ mặt nông thôn càng ngày càng thay đổi, đường sá được mở rộng tốt hơn, nhưng ý thức tham gia giao thông của người dân chưa theo kịp sự phát triển đường sá. Hiện, hỗn loạn giao thông là việc xảy ra hàng ngày trên nhiều tuyến phố tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Công tác triển khai thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng CAND. Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Cầu Phú Mỹ là cây cầu có quy mô đầu tư lớn được làm theo hình thức BOT. Ngày 6-7, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị 12 của Thủ tướng, đưa ra những giải pháp mạnh, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để giảm đến mức thấp nhất TNGT đường bộ. Bên cạnh đó, còn một số chuyên mục khác như: Bánh xe may mắn, Yêu xe như con, Xe hỏng tìm ai, Cảnh báo rủi ro, Biển báo giao thông, Bản đồ giao thông, Giao thông đô thị và Văn hóa giao thông.
Trong khi hệ thống giao thông mới chỉ tăng thêm được khoảng 0,3%/năm thì số lượng phương tiện đã tăng trên 11%/năm và hiện cũng chưa có dấu hiệu dừng (số liệu phương tiện giao thông đường bộ năm 2011 là 5,5 triệu phương tiện, tăng gấp 2 lần so với năm 2003). Theo đó, Bộ GTVT thống nhất nội dung phân luồng giao thông từ 28/9/2010 đến 11/10/2010 theo đề xuất của UBND TP Hà Nội. Có rất nhiều kênh tuyên truyền để mọi người nắm bắt và nâng cao hiểu biết pháp luật về giao thông… Trong số đó, có thể nói, thời gian gần đây, ở Hà Nội đang có thêm một kênh tuyên truyền luật giao thông rất hiệu quả. Dù sao, đó cũng là những tín hiệu rất đáng mừng.Theo thống kê của Công an thành phố, thời gian qua tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn giảm đã mạnh trên cả ba mặt so với cùng kỳ. Ông có thể nói rõ những bất cập và cần làm gì để tháo gỡ những bất cập đó? - Hiện nay trên cả nước có trên 300.
III. Tuyên truyền Luật Giao thông tại các nhà chờ xe bus
Ngành giao thông tăng cường tuần tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; kiểm tra và đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, không bảo đảm an toàn. Một khi người thi hành công vụ thiếu VHGT thì làm sao đòi hỏi người chấp hành có văn hóa giao thông? Vì vậy, văn hóa của người thi hành công vụ (gồm CSGT, thanh tra giao thông và các lực lượng chuyên ngành khác) phải đi trước một bước để tạo ra, để thúc đẩy văn hóa chấp hành. Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu đi đầu của tổ chức Công đoàn và cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ cả nước trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATGT; Tăng cường mối quan hệ phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Công đoàn đồng cấp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban ATGT các tỉnh, thành phố trong lĩnh vực tuyên truyền giáo dục và thực hiện các pháp luật hiện hành, nhất là Luật Giao thông đường bộ, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trong cả nước. Hà Nội cần có những biện pháp cụ thể để người dân thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ và đặc biệt là văn hóa giao thông ở Thủ đô đi vào nền nếp, làm gương cho cả nước. Thời gian qua, chương trình đưa văn hóa giao thông vào cộng đồng qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức văn học nghệ thuật bước đầu đã tạo được dư luận tốt trong mọi tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Theo ông, giải pháp hữu hiệu cho vấn đề này là gì? Cảm ơn ông! (Quốc Hùng, 28 tuổi, hungvu.
Tuy nhiên, vẫn phải làm để lập lại trật tự an toàn giao thông cho TP. Thứ tư là, cần đa dạng hóa các hình thức đầu tư: Nhà nước, tư nhân, BOT, BT. Áp dụng mức phạt tăng nặng được xem là một trong những biện pháp hiệu quả nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Điều này Ban An toàn Giao thông TPHCM có cần đề xuất UBND TPHCM giao các ngành liên quan chấn chỉnh?- Ông Nguyễn Ngọc Tường - Phó Trưởng ban An toàn giao thông TPHCM: Thật sự, ý thức của người tham gia giao thông trong thời gian qua cũng còn nhiều hạn chế, trên 80% tai nạn giao thông xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông như, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, đường ngược chiều. Trong năm 2009 đã xảy ra 4 vụ TNGT đường sắt, làm chết 4 người, giảm 3 vụ so với năm 2008. Tại ngày hội, 20 đội hình “Giao thông xanh” của 200 tình nguyện viên cũng đã ra mắt, tham gia giữ gìn trật tự, bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao thông trọng điểm, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện pháp luật về giao thong cũng như bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét