Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

TP Hồ Chí Minh quyết tâm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trong năm 2012

Xử lý 295 người vi phạm luật giao thông

I. Phó chánh thanh tra Bộ Giao thông vi phạm Luật giao thông

Tính từ Tết Nguyên đán Tân Mão đến nay, trên địa bàn cả nước đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường sắt. Điều chỉnh pha đèn và thời gian đèn hợp lý đối với hệ thống đèn tín hiệu giao thông; thực hiện bố trí đèn rẽ phải, rẽ trái liên tục trong khu vực trung tâm, nghiên cứu lắp đặt biển báo cấm rẽ trái, rẽ phải tại các giao lộ thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông do xe rẽ trái hoặc rẽ phải gây ra; nghiên cứu, thực hiện việc thay thế dần các biển báo hiệu hiện hữu theo tiêu chuẩn mới. Bắt giữ 7 đối tượng, tạm giữ 3 môtô, thu 16 triệu đồng, 1 sợi dây chuyền màu vàng và 1 ĐTDĐP. Nhiều chuyên gia, thương gia các nước phát triển khi đến Việt Nam rất lo sợ khi tham gia giao thông ở các TP lớn như TP HCM, Hải Phòng, Hà Nội vì tỷ lệ người vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở nơi nào, thời điểm nào cũng có.

Tình trạng ùn tắc không những không được cải thiện mà còn gia tăng. Vì vậy, để tăng cường sự phối hợp của các cơ quan thành viên Ủy ban, thống nhất các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông, tiếp tục kiềm chế tai nạn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo. Đó chính là công sức của các CTV giao thông- những người không ngại nắng gió, bụi đường đã liên tục gọi về cho chương trình; đó là sự đóng góp thiết thực của các thính giả thân thiết và của mọi người dân TP; đó là sự phối hợp kịp thời và những cuộc gọi hỗ trợ quý báu từ Trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông – Phòng CSGT đường bộ- đường sắt Công an TP; và ở đó Kênh GTĐT chỉ là một phần mà thôi. Đại tá Trần Sơn Hà, Phó Cục trưởng cục CSGT Đường bộ, Đường sắt (Bộ Công an) cho rằng, quy định của ngành là trong lúc làm nhiệm vụ tất cả CSGT phải đứng ở vị trí công khai. Đã có không ít giải pháp được đưa ra nhằm tìm lời giải cho bài toán giao thông nhưng hầu như chỉ mang tính chất nhất thời. Ngoài ra, trong 6 tháng đã xảy ra 101 vụ ùn tắc giao thông kéo dài hơn 1 giờ, chủ yếu xảy ra tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, QL 18 đoạn qua Quảng Ninh; so với cùng kỳ năm 2009 giảm 24 vụ.

II. Tăng phí giao thông nhằm làm giảm ùn tắc

gây ra tình trạng sạt lở, sụt trượt trên nhiều tuyến đường và công trình giao thông quan trọng, trong khi các cơ sở hạ tầng này lại chỉ được thiết kế theo các điều kiện môi trường bình thường. Việc đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về an toàn giao thông góp phần thay đổi nhận thức của lãnh đạo chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng như các nhiệm vụ chính trị trọng tâm về phát triển kinh tế-xã hội. Trong khi đó, vẫn tồn tại tình trạng xe buýt tạt ngang, cua gấp để vào trạm đón khách, khi đến gần điểm dừng đỗ vẫn được phép ưu tiên đi vào làn của xe thô sơ, xe gắn máy. Thực hiện Nghị quyết số 88/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT, Kế hoạch Năm ATGT 2012, các tỉnh, thành phố đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, nhờ đó, cả nước giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tăng cường sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành, phát huy vai trò trách nhiệm của các ngành liên quan. Đây là mốc quan trọng, đánh dấu bước tiến mới của việc ứng dụng công nghệ trong điều khiển giao thông.

Vì thế, thành phố Hà Nội cần quan tâm và chỉ đạo quyết liệt hơn nữa trong vấn đề GPMB, thu hồi đất bàn giao cho chủ đầu tư nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông trọng điểm, nhất là đối với các dự án quan trọng như cầu Nhật Tân, đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Dự án cầu Vĩnh Thịnh, Dự án đường sắt trên cao. ND - Với địa bàn rộng, có đường Hồ Chí Minh và sáu tuyến quốc lộ, đặc biệt là tuyến quốc lộ 1A dài 98 km - huyết mạch giao thông của cả nước chạy qua, khiến tình hình giao thông ở Thanh Hóa luôn "nóng bỏng". Các nút giao Thái Hà – Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch, đã nghiên cứu nhiều phương án nhưng khó triển khai vì không gian hẹp, vướng giải phóng mặt bằng nhiều. Thủ tướng đã yêu cầu các bộ, ngành, chính quyền các cấp nỗ lực phấn đấu mỗi năm giảm từ 5 đến 10% số vụ tai nạn, số người chết và bị thương vì TNGT.Hiện Công an huyện Xuân Lộc đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Các cấp Công đoàn đưa tiêu chí thi đua thực hiện pháp luật về giao thông là một trong các tiêu chí quan trọng hàng năm và phải được thực hiện nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ, đảm bảo công khai, công bằng khi bình bầu xét thưởng thi đua …Tại Hội nghị tổng kết, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Hồ Nghĩa Dũng đã ký kết Nghị quyết liên tịch về việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ cả nước thực hiện pháp luật về an toàn giao thông ATGT; Việc ký kết ban hành Nghị quyết nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong CNVCLĐ cả nước khi tham gia giao thông.

III. TPHCM: Phân luồng giao thông trên đường Mai Chí Thọ

Ảnh: Quang Thành Bằng cảm quan dễ dàng nhận thấy, tình hình giao thông của Hà Nội với nhiều lộn xộn như ùn tắc, hỗn loạn. Giao Sở GTVT triển khai lắp đặt 5 cụm đèn mà Phòng CSGT đã đề xuất; chỉ đạo các công ty công trình giao thông tập trung duy tu, sửa chữa các đoạn đường xuống cấp để đảm bảo giao thông êm thuận. Nhiều dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui, đặc biệt là việc nâng đường, tổ chức hệ thống đèn tín hiệu giao thông… trong thời gian qua không đạt được hiệu quả như mong muốn hoặc chỉ giải quyết ổn thỏa tình hình giao thông cho một khu vực và để lại ảnh hưởng tiêu cực cho khu vực khác. Tình trạng ổ voi, ổ gà… tác động đến đời sống nhân dân là thực tế. Tại Việt Nam, do hạ tầng giao thông không được quy hoạch hợp lý, nên việc triển khai đề án trên có đôi chút khó khăn. Dải phân cách tại Giảng Võ - Đê La Thành.

Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn chế, trước mắt, sở GTVT khẩn trương đề xuất các phương án đầu tư, quy mô xây dựng và phân kỳ đầu tư chặt chẽ, phát huy năng lực và hiệu quả tổng hợp giữa các nút giao thông Hàng Xanh, ngã năm Đài liệt sĩ và nút giao thông khu vực Bình Quới – Thanh Đa, trình UBND thành phố trong thời gian sớm nhất. Tai nạn giao thông giảm sâu, vào giờ cao điểm buổi sáng giao thông Hà Nội đã thông suốt… Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 2 về các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Vì vậy, chủ trương của Chính phủ mới đưa bệnh viện, trường học ra ngoài, đầu tư cơ sở hạ tầng, phải làm xe điện ngầm, phải làm đường sắt trên cao, tổ chức phân làn, phân luồng giao thông… chứ đâu phải một thứ thay đổi giờ học, giờ làm – Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh. Liệu Hà Nội có cần một biện pháp mạnh tay nào đó để giữ đất cho giao thông tránh sự lấn chiếm của các dự án thương mại khác hay không? Ai cũng biết khi mở một tuyến đường cũng có nghĩa một đô thị cũng sẽ hình thành. Cuộc thi được tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Cụ thể, trong thời gian nghỉ Tết Dương lịch và Nguyên đán, hai lực lượng này sẽ tăng cường kiểm tra các lỗi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông, nhất là trong khu vực nội thành, các tuyến đường quốc lộ, vành đai và xuyên tâm, các khu vực vui chơi giải trí, tập trung đông người, đồng thời tăng quân số thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông chốt trực phân luồng, phân làn giao thông, giảm thiểu tối đa sự cố ùn tắc trên các tuyến đường chính của thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét