Thực hiện triệt để mọi giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông
I. Hà Giang: Xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm an toàn giao thông
Đó là loa truyền thanh được đặt tại các nút giao thông trong nội thành. Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Hoàng Ngọc Thanh nhấn mạnh: “Cùng với CĐ ngành GTVT, các cấp CĐ trong cả nước cần tăng cường phổ biến pháp luật về GT, xây dựng văn hóa giao thông đi kèm với thực hiện cuộc vận động xây dựng cơ quan, đơn vị, DN đạt chuẩn văn hóa. Khu sẽ lắp đặt biển báo cụ thể giờ cho xe máy lưu thông vào làn ôtô. Do vị trí Đền Trần nằm giáp Quốc lộ 10 và cuối Quốc lộ 21 ở cửa ngõ TP Nam Định nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao.
Ngành giao thông thường xuyên phát động các đợt tuyên truyền "văn hóa giao thông" trong cộng đồng dân cư với mục đích nhằm tạo bước chuyển biến mới về nhận thức chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông của mọi tầng lớp nhân dân. Bốn là, tại các tuyến đường một chiều hay đường hai chiều dù đã có dải phân cách cứng, nhưng khá nhiều xe gắn máy, xe thô sơ cố tình đi vào đường ngược chiều. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các đơn vị trong ngành GTVT và sự phối hợp ra quân của nhiều lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát trật tự, Thanh tra giao thông, Sinh viên tình nguyện… đã phát huy tác dụng. Vậy chúng ta phải xây dựng văn hóa giao thông từ đâu?. HCM, ông Lê Minh Trí - khẳng định: Nhận định chung về tình hình giao thông cả nước, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng trong 6 tháng đầu năm, nhiều biện pháp đã được các địa phương triển khai đồng bộ và kết quả là tai nạn giao thông đã được kéo giảm, tuy nhiên trong thời gian qua ở một số địa phương còn xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, nổi lên là tình hình mất an toàn giao thông ở các đường ngang giao đường bộ với đường sắt. Từ suy nghĩ đó, dẫn đến hành vi trốn tránh được lúc nào hay lúc đó nên việc không đội mũ bảo hiểm tràn lan trong dịp Tết đã xảy ra và hậu quả là tai nạn, là chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm cao gấp nhiều lần ngày thường".
II. Hiểm họa giao thông không thể để lặp lại
Biển báo phân làn đã được bố trí, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) thường xuyên chốt trực, nhưng xe thô sơ, xe gắn máy vẫn lẫn dòng xe ô tô, tạo nên sự hỗn loạn giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Với mức độ này là tương đối khá so với thực tế của Thành phố. Thành công trên cho thấy việc nâng cao văn hóa giao thông học đường cho học sinh hoàn toàn có thể làm được khi có sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, lực lượng công an, đoàn thanh niên. Để nâng cao ý thức trách nhiệm của người CSGT khi thực thi nhiệm vụ, ý thức tự giác chấp hành quy định của người tham gia giao thông, thời gian qua, Phòng CSGT đã triển khai đồng thời nhiều biện pháp như tăng cường tuyên truyền, tuần tra lưu động, bố trí lực lượng CSGT trên các tuyến đường trọng điểm nhằm giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, đặc biệt là việc đưa các nữ CSGT ra điều khiển giao thông tại 10 bục, điểm giao thông vào giờ cao điểm. Phó thủ tướng yêu cầu Bộ và ngành trong năm 2013, cần ưu tiên vốn cho những dự án trọng điểm có tác động lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của vùng, địa phương. Tuổi trẻ thành phố nhận thức vấn đề này như thế nào, và các bạn có thể làm gì để xây dựng văn hóa giao thông?.
Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề cập khá chi tiết quy hoạch giao thông đô thị, với mục tiêu giảm sức ép cho các tuyến đường trọng điểm, tiến tới giải quyết ùn tắc cho các điểm "nóng” về giao thông trên địa bàn thành phố. Phương châm tổ chức kiểm soát là chủ động nắm tình hình, phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm ngay tại bến xe khách, các điểm giao thông có đông người đón xe, không để chở quá số khách theo quy định. Theo báo cáo của Ủy ban ATGT quốc gia, năm tháng đầu năm nay, tuy số vụ tai nạn, số người bị thương giảm so cùng kỳ năm trước, nhưng số vụ TNGT nghiêm trọng, thảm khốc lại gia tăng mạnh, nhất là xe khách và ô-tô tải. Đây là hành vi rất đáng lên án và báo động thói hành xử côn đồ, coi thường kỷ cương, pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông.Chúng tôi hy vọng, bạn đọc báo Tiền Phong sẽ ủng hộ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về xây dựng văn hóa giao thông. Nhấn mạnh vai trò của truyền thông, ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho rằng trước đây đã có nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau cả trong nhà trường và ngoài xã hội nhưng cuộc thi này thực hiện với hình thức mới và rất thiết thực.
III. Long An: Giao thông thủy còn nhiều bất cập
Ông Lê Hoàng Hà, phó chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho biết: Ghi nhận những nỗ lực của các quận huyện trong 9 tháng đầu năm trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phó chủ tịch UBND TP. UBND TPHCM cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng chỉ đạo và xử lý quyết liệt hơn các vấn đề liên quan đến công tác bảo đảm an toàn giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Đáng chú ý có những vụ kéo dài hàng chục giờ do TNGT, sự cố giao thông chậm được khắc phục. Theo nhận định của các cơ quan chức năng, trong những tháng cuối năm, khi lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng sẽ là nguy cơ tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Xin ông cho biết kết quả đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII đến thời điểm này? Thực hiện nhiệm vụ đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, trong những năm qua, Sở Giao thông - Vận tải đã tham mưu, thực hiện xây dựng cũng như lập dự án cho một số dự án phát triển đường bộ lớn góp phần thúc đẩy phục vụ phát triển KT-XH, bảo vệ an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh và khu vực như mở rộng một số đoạn trên các quốc lộ 31, 37 và cải tạo nâng cấp quốc lộ 279. HCM thấy cần thiết phải có cuộc họp khẩn về vấn đề tai nạn giao thông trên địa bàn”.
Đầu tiên sẽ là việc tăng cường tuyên truyền, thông qua nhiều kênh từ cơ quan thông tin đại chúng đến các cấp chính quyền để người dân hiểu luật và các quy định của thành phố. Thông tin này được đưa ra sáng nay (17/7), tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm. Luật Giao thông đường bộ 2008 có hiệu lực từ ngày 1/7/2009, quy định các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn về người lái xe khách, xe tải hạng nặng và các giấy tờ phải mang theo khi lưu hành; kiểm soát chặt chẽ hơn đối với người sử dụng bia, rượu khi tham gia giao thông. TP - Việc thông báo về nơi cư trú của người phạm luật giao thông đã được triển khai 4 tháng nhưng hiệu quả rất thấp. đã góp phần cải thiện rõ rệt năng lực của mạng lưới hạ tầng GTVT, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần hạn chế tình trạng UTGT đô thị. Và ngay cả các ngã tư không đặt đèn tín hiệu, không có đảo nhỏ trung tâm, Luật Giao thông cũng chẳng quy định quẹo trái cổ điển "vòng thúng” - lạc hậu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét