Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

"Tai nạn giao thông- phần lớn nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông chưa cao"

Quận Gò Vấp tập trung kéo giảm 10% tai nạn giao thông trên cả 3 mặt

I. Tăng cường kiểm tra kiểm soát giao thông trong dịp nghỉ lễ

Theo Trung tá Nguyễn Văn Tài điều đó cho thấy ý thức của người tham gia giao thông vẫn chưa có những chuyển biến mạnh. Còn nhiều cách làm khác nữa, nhưng dù là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan hay nước nào đi nữa đều có một điều chung, đó là đề cao pháp luật và dân trí trong giao thông. Sau một nửa chặng đường của tháng ATTG mà tình hình giao thông ở TP. Trong năm tới, TP Hồ Chí Minh sẽ thí điểm thực hiện việc hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Rất nhiều địa phương tổ chức ra quân có sự chỉ thị, chỉ đạo các cấp các ngành trong việc thực thi các biện pháp thực hiện an toàn giao thông thông qua bảy nhóm giải pháp. Bất cứ giải pháp nào cũng có thời điểm và tính ứng dụng. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Cảm nhận chung của những người ở các tỉnh về thăm Hà Nội là “ngỡ ngàng” về giao thông ở trung tâm thành phố; quá lộn xộn, ý thức người tham gia giao thông thật đáng chê trách. Hiện nay, tình trạng người điều khiển xe máy du xuân "quên" đội mũ bảo hiểm (MBH), phớt lờ luật giao thông diễn ra khá phổ biến. Theo đánh giá của Bộ Công an, nguyên nhân những vụ tai nạn giao thông trên chủ yếu là do người điều khiển phương tiện đi sai phần đường, tránh vượt sai quy định, vi phạm tốc độ, chuyển hướng không quan sát và một số nguyên nhân khác.

II. Phối hợp phát huy tính tiên phong, gương mẫu của CNVCLĐ trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông

Công an TP Nam Định đã xây dựng bộ tài liệu về tập huấn văn hóa ứng xử cho cán bộ chiến sỹ và đang triển khai tập huấn tới cán bộ chiến sỹ công an thành phố. Theo thống kê cho biết trong tháng 11-2012, lực lượng thanh tra giao thông đã phát hiện và xử lý 3. để điều tiết, phân luồng giao thông từ xa. Chiếm hết vỉa hè và dồn người đi bộ xuống lòng đường. PV Báo Sài Gòn Giải Phóng đã có cuộc trao đổi với TS Khuất Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn giao thông thuộc Đại học Giao thông Vận tải (GTVT). TT - Ngày 29-11, ông Đậu An Phúc, trưởng phòng quản lý và khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở Giao thông vận tải TP.

Đồng thời, việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông cũng là yếu tố quan trọng để thành phố đạt được mục tiêu đề ra. Hiện tượng “nhờn luật” trong vi phạm pháp luật giao thông vẫn đang thường xuyên xảy ra và diễn biến phức tạp. Riêng đối với các dự án đường cao tốc, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai 3-4 lần, tạo chuyển biến mạnh mẽ để thay đổi căn bản hệ thống hạ tầng giao thông. Thế nhưng, các giải pháp được áp dụng trong thực tế Việt Nam không nhiều.Dù trong Luật Giao thông đường bộ đã quy định nguyên tắc tránh nhau, bên nào có chướng ngại vật bên đó phải dừng lại nhường đường cho các phương tiện ngược chiều. Trong quá trình triển khai phân làn, tách phương tiện, đơn vị này đã bố trí 56 vị trí chốt trực trên 4 tuyến phố tổ chức phân làn, tách dòng phương tiện; xử lý triệt để các vi phạm đỗ dừng xe dưới lòng đường hoặc chiếm dụng lòng đường để tập kết hàng hóa, nguyên vật liệu… Cũng theo đơn vị này, thời gian tới trong 3 tháng cuối năm 2011, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ phối hợp với Công an thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện phân làn tách dòng theo phương tiện trên các tuyến phố sau: Kim Mã (đoạn từ Voi Phục đến Bến xe Kim Mã); Nguyễn Trãi -Trần Phú-Quang Trung (Hà Đông) (đoạn từ Ngã Tư Sở đến Lê Trọng Tấn (Hà Đông); Yên Phụ-Trần Quang Khải-Trần Nhật Duật; Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh-Liễu Giai; Lê Văn Lương; Nguyễn Văn Linh (đoạn từ nút giao QL5-Nguyễn Văn Cừ đến cầu Vĩnh Tuy); Bắc Thăng Long-Nội Bài và đường Hoàng Quốc Việt.

III. Hà Nội: Xóa bỏ 66 điểm nút có nguy cơ ùn tắc giao thông cao

Năm 2010: Mỗi ngày xử lý hơn 17,4 nghìn trường hợp vi phạm Luật GTĐBTheo thống kê từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong năm 2010, chỉ riêng lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ đã kiểm tra, xử lý 6. Bên cạnh giải pháp phạt nóng, CSGT cũng có biện pháp là tra cứu các vi phạm giao thông bằng hình ảnh. Trong đó tập trung tuyên truyền, giáo dục đối với các đối tượng là thanh thiếu niên, sinh viên các trường; công nhân ở KCN, doanh nghiệp, công ty… diễn ra thường xuyên và liên tục với 129 cuộc, có 22. Phương tiện giao thông - Giải pháp kiểm soát điều kiện an toàn của xe khách, xe khách giường nằm. Trong đó, nguyên đại úy Ngô Văn Vinh, Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre, đã bị tước quân tịch, khai trừ đảng và tạm giam để điều tra. So với cùng kỳ năm 2010 giảm 24 vụ, 8 người chết, 35 người bị thương; so với quý IV-2010 giảm 52 vụ, 34 người chết, 19 người bị thương; xảy ra 40 vụ ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Sau một thời gian, các tổ đã viết hàng trăm tin bài tuyên truyền trên loa truyền thanh xã, tổ chức cho trên 200 hộ sống cạnh đường 39B ký cam kết thực hiện tốt Luật Giao thông đường bộ, tuyên truyền tới hàng ngàn lượt người dân trong các phiên chợ. Theo thống kê, hàng ngày tại TPHCM có hàng vạn lượt xe gắn máy và ô tô lưu thông trên các tuyến đường. Tai nạn giao thông Việt Nam gây thương vong nhiều hơn cả dịch bệnh (bao gồm cả đại dịch HIV-AIDS), thương vong chiến tranh, xung đột khắp nơi trên thế giới gây ra trong 1 năm… Ảnh: VNECũng theo ông Thái, gần đây ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông có chuyển biến do tác động truyền thông và cưỡng chế, tuy nhiên vẫn còn không ít người chưa tự giác chấp hành Luật an toàn giao thông. Theo nhận định của Sở GTVT, việc xây dựng hệ thống cầu vượt tại đây sẽ góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại cửa ngõ Đông Bắc thành phố vì nút giao thông này đã quá tải. Qua đó, chương trình khuyến khích người dân nâng cao ý thức và hành động vì an toàn giao thông. Chưa kể hàng ngày có khoảng 1 triệu xe mô tô và 60 ngàn xe ô tô từ các tỉnh, thành khác lưu thông vào thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét