Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Gian nan văn hóa giao thông

Thủ tướng phát thông điệp về Năm An toàn giao thông

I. Xoay quanh Tháng an toàn giao thông - tháng 9/2011

Cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân cần chủ động nắm chắc tình hình, nâng cao hiệu quả dự báo, tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước và thiết lập trật tự an toàn giao thông và mục tiêu cụ thể là kiềm chế, tiến tới giảm mạnh tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, một số điểm ùn tắc giao thông vẫn chậm được khắc phục, diễn biến còn phức tạp nhất là vào giờ cao điểm. Điều này cho thấy, nhiều nơi vẫn còn lơ là, chưa thật sự chú trọng đến công tác này. Như vậy, để giải quyết bài toán ùn tắc giao thông hiện nay, cần phải có sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của các lực lượng.

Bên cạnh đó, sở cũng điều chỉnh luồng tuyến xe buýt trên một số tuyến đường theo hướng tăng lượng xe buýt, hạn chế dần taxi, xe cá nhân…Cam kết giảm 10% TNGTThực hiện chỉ đạo của Chính phủ về kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, UBND TP đã yêu cầu 7 sở, ngành và 24 quận, huyện ký cam kết, giao ước thực hiện chỉ tiêu giảm 10% TNGT và kẹt xe. Theo dõi phiên họp qua trực tiếp truyền hình, ngay trong chiều 23-11 nhiều bạn đọc đã gửi đến Báo SGGP ý kiến nhận xét, phản hồi. Việc chấp hành luật giao thông đơn giản là đi đúng làn đường quy định, đi đúng tốc độ cho phép, không uống rượu bia khi điều khiển phương tiện, không vượt ẩu, hay đơn giản nhất như dừng xe khi gặp đèn đỏ… có thể giúp bạn bảo vệ bản thân mình và của cả người khác. Tai nạn đấu đầu, tai nạn sai làn sẽ giảm. Dự tính giờ cao điểm buổi sáng từ 06 giờ 00 đến 08 giờ 30; buổi chiều từ 16 giờ 00 đến 19 giờ 00 (trừ ngày lễ, thứ bảy và chủ nhật). Nó đòi hỏi thời gian, nhân lực, vật lực cũng như sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, xã hội.

II. Tháng an toàn giao thông: 5 tuyến quốc lộ vào “tầm ngắm”

com) Trung tá Nguyễn Văn Tòng - Đội trưởng Đội CSGT số 1- Công an Hà Nội: Đối với lực lượng CSGT nói riêng và lực lượng công an nhân dân nói chung có các quy định về điều lệnh nội bộ cũng như các quy phạm trong lực lượng rất nghiêm túc. Ủy ban an toàn giao thông quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2012, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra, lập biên bản xử lý trên 3,4 triệu trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, thu trên 1. Thông tư này sẽ có tác động tích cực tới những người vi phạm thuộc các tổ chức, cơ quan đơn vị hoặc đang công tác và làm việc. Các đơn vị chức năng đều đã công khai số điện thoại, chức danh để người dân có thể tham gia phản ánh và tố cáo nếu có tiêu cực xảy ra. Phó Thủ tướng yêu cầu, trong năm 2012, Hà Nội cần phấn đấu giảm ít nhất 20% số người chết, bị thương vì tai nạn giao thông; giảm 30% số vụ ùn tắc giao thông; xây dựng lộ trình xóa bỏ 70% số điểm đen giao thông. Tình trạng thiếu trầm trọng các bãi trông giữ xe khiến cho số lượng lớn các phương tiện đỗ, đậu trái phép trên các tuyến phố góp phần làm cho nạn ùn tắc thêm trầm trọng.

Vì thế, trong năm nay, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục tổ chức lại giao thông, cải tạo nâng cấp hệ thống đèn tín hiệu giao thông trên một số tuyến và nút giao thông quan trọng, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Ngoài việc trang bị các kiến thức về chấp hành luật giao thông, các em còn được học các tình huống khi tham gia giao thông trên đường qua phần mềm máy tính. Ngày đầu xuống đường Có mặt tại ngã tư Hàng Bài - Tràng Tiền, thượng sỹ CSGT Đỗ Thị Loan tỏ ra rất tự hào và hứng thú khi được tham gia vào công việc điều khiển giao thông. Tới thời điểm này, chính quyền địa phương đã thu hồi và bàn giao cho chủ đầu tư được 52,84/54,83ha đất nông nghiệp và di chuyển xong toàn bộ 759 ngôi mộ.Tại hội nghị, Phó Thủ tướng đã yêu cầu các địa phương phải vào cuộc với tinh thần quyết liệt hơn, đưa ra những giải pháp cụ thể và phấn đấu giảm tai nạn giao thông (TNGT) cao hơn mục tiêu 5%-10% mà Quốc hội đề ra. Việc làm này nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn và kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ của cộng đồng dành cho các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

III. Hướng tới giao thông công cộng, kiềm chế gia tăng phương tiện cá nhân

Bắt đầu giảm ùn tắc cục bộSau những tín hiệu đáng mừng về giao thông qua phương án đổi giờ học, giờ làm, chiều ngày 2/2, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội gửi Bộ GTVT báo cáo nhanh về đánh giá ngày đầu tiên thực hiện phương án đổi giờ học, giờ làm. Số lượng xe gắn máy liên tục tăng lên khiến áp lực giao thông thêm nặng nề. Trước mắt, nên mở nhiều tuyến xe buýt di chuyển ở những khu vực trọng điểm để kết nối các tuyến, thuận tiện cho hành khách đi xe buýt. Để huy động nguồn lực đó cần có cơ chế chính sách, giải pháp chung cũng như đối với từng dự án nói riêng”. Theo Trung tá Lại Văn Ba, đội trưởng đội CSGT An Lạc, TP. Đối với các đường ngang dân sinh mở trái phép, ngành chủ quản, lực lượng chức năng phải phối hợp với chính quyền sở tại ngăn chặn, xử lý ngay.

THÀNHChất vấn của các đại biểu Quốc hội dành cho Bộ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Lê Doãn Hợp tập trung vào vấn đề quản lý game online và thông tin trên Internet trước những mặt trái có liên quan trong thời gian qua. Đối với CSGT, phải phối hợp với các ngành các cấp, các lực lượng trong ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khảo sát, điều tra giải quyết tai nạn. Đối với Chiến lược phát triển giao thông đô thị, Quyết định số 09/2008/QĐ-TTg đã nêu: “Phát triển hoàn chỉnh vận tải hành khách công cộng với ba hợp phần cơ bản, gồm: Hệ thống vận tải khối lượng lớn (đường sắt đô thị và xe buýt nhanh); hệ thống xe buýt thông thường; hệ thống bổ trợ và các phương tiện giao thông nhỏ. Từ đầu năm đến nay, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội đã xử lý hơn 7. Ùn tắc giao thông trên đường Phạm Hùng. Các nội dung giám sát: việc mở cổng để phụ huynh vào sân trường đưa rước HS giúp giảm bớt ùn tắc giao thông và kẹt xe trước mặt tiền trường; tình hình lấn chiếm lề đường trước cổng trường học và công tác tuyên truyền, giáo dục của nhà trường về an toàn giao thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét