“Ba có, bốn không” trong văn hóa giao thông
I. Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ ngày 1-7-2009:Người sử dụng phương tiện xe đạp điện và xe máy điện đều phải đội mũ bảo hiểm
Để có những giải pháp giảm bớt tai nạn giao thông làm tổn thất đến tính mạng và tài sản của người dân trước tiên, đề nghị Bộ Giao thông vận tải quan tâm sớm nâng cấp mở rộng các tuyến đường quốc lộ, ưu tiên các đoạn đường thường xảy ra tai nạn, các đoạn đường quanh co khúc khuỷu khuất tầm nhìn. Đến nay, loại hình giao thông công cộng phổ biến nhất ở Hà Nội vẫn chỉ là xe buýt, với khoảng 1. Bởi, thông thường, mọi người rất sốt ruột khi phải chờ đợi tại các ngã tư, nhưng khi nhìn thấy những nữ CSGT làm nhiệm vụ, chỉ huy các phương tiện đảm bảo giao thông được thông suốt trong khi Hà Nội đang rất lạnh khiến mọi người thấy thật ấm áp…”, anh Hải nhận xét. Nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm, Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, tăng cường năng lực và nâng cao hiệu quả phương thức vận tải khối lượng lớn, kết nối các phương thức vận tải nhằm giảm áp lực cho vận tải đường bộ.
Tại cuộc tọa đàm chuyên đề về “Giảm tắc nghẽn, tai nạn giao thông bằng CNTT” diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2012 diễn ra ngày 26/6 tại Hà Nội, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết: Việt Nam đã đầu tư nhiều công trình giao thông đường bộ, hệ thống giao thông song lại chưa áp dụng CNTT, công nghệ hiện đại để quản lý khai thác hiệu quả hệ thống giao thông đường bộ đó, cũng như chưa áp dụng CNTT để phân luồng, phân tuyến, điều tiết, điều hành để giảm ùn tắc giao thông… Vì vậy, giao thông thông minh với hạ tầng CNTT hiện đại được xem là một giải pháp tốt để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển chưa tương xứng, cùng với ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, do vậy, ngày nào cũng xảy ra tình trạng ùn tắc và tai nạn. Ưu tiên cho các đường cửa ngõ và xuyên tâm° PV: Thưa ông, trong quy hoạch phát triển GTVT TPHCM đến 2020 có hàng trăm công trình giao thông phải xây dựng. Tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2010, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiều lần nhắc đến tiến độ các dự án hạ tầng lớn Chính phủ đang nỗ lực thu xếp vốn. Muốn khắc phục tình trạng này, CSGT cần phải xử lý nghiêm hơn nữa các vụ vi phạm dù là nhỏ nhất. Tiếp đến, đèn tín hiệu nhằm để điều chỉnh, làm chậm lại một "nhịp" dòng phương tiện, tránh lượng quá lớn dồn và gây ùn tắc giao thông tại khu vực phương tiện bắt đầu được quay đầu, rẽ, điểm giao cắt kế tiếp.
II. Lập lại trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 1A: Giải tỏa nhiều "điểm đen”
Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Doãn Thọ nhấn mạnh, tình trạng tai nạn giao thông đang là một thách thức lớn đối với cả nước. Đến nay các dự án lớn, trọng điểm như nâng cấp đường tỉnh 293 và các tuyến nhánh; đường nối tỉnh lộ 398 đi quốc lộ 18 đang được triển khai bảo đảm tiến độ đề ra. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tham dự và phát biểu tại hội nghị. QĐND - Đây là dự án được phối hợp giữa Ban An toàn giao thông thành phố và Ban Quản lý dự án các cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng đang được triển khai; theo đó, có 60 cụm đèn giao thông, 20 ca-mê-ra quan sát được lắp đặt tại các ngã tư, trục đường chính đông người, tập trung chủ yếu ở các quận nội thành Hải Châu, Thanh Khê. Ông Đỗ Chí Hà - Đội trưởng Đội Phản ứng nhanh Cảnh sát giao thông Q. Tại các trạm cân hiện nay đang lẫn lộn chức năng giữa cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông khi giao cho thanh tra giao thông làm việc của CSGT là dừng xe, lập biên bản xử phạt, lý do của việc này là do Bộ GT-VT đã ký văn bản với UBND các tỉnh hướng dẫn như vậy trong khi kế hoạch phối hợp 12595 đã quy định rõ chức năng của mỗi lực lượng.
Đối với kinh doanh vận tải hoặc hành khách thì thêm các giấy tờ có liên quan; Luật không quy định người tham gia giao thông phải điều khiển phương tiện do mình đứng tên, vì vậy người dân có thể an tâm đối với vấn đề này. Trong ngày 20-5, trên địa bàn thành phố không xảy ra ùn tắc giao thông nhưng xảy ra hai vụ tai nạn giao thông làm chết hai người. Đây chính là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến gia tăng ùn tắc và tai nạn. Trong ảnh: trạm thu phí Suối Giữa trên quốc lộ 13, thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương - Ảnh: Thuận Thắng Đại biểu Trịnh Thị Nga (Phú Yên) đặt câu hỏi về quy hoạch trạm thu phí trên quốc lộ 1A: “Theo quy hoạch có 62 trạm, hiện nay đã xây dựng 21 trạm, nhưng tính hợp lý như thế nào? Bởi vì tôi thấy có những đoạn đường rất gần lại có nhiều trạm thu phí và có những tỉnh chạy dài nhiều kilômet nhưng không có một trạm nào”.Kết quả này là nhờ công tác tổ chức duy tu, bảo quản, xử lý khắc phục các sự cố của hệ thống cầu đường, ngoài ra còn phải kể đến việc khánh thành 2 cầu vượt tại Hàng Xanh và Thủ Đức. Đó là chưa kể đến một lượng không nhỏ các loại phương tiện ngoại tỉnh ra vào thành phố, khiến đất chật, xe đông, trong khi sự nỗ lực của lực lượng CSGT cũng chỉ giảm thiểu phần nào ùn tắc?Hạ tầng giao thông Hà Nội thì sao? Quy hoạch nọ "đè” quy hoạch kia, diện tích giao thông ít ỏi, mạng lưới đường phố nhiều nơi chưa thực sự linh hoạt.
III. Sớm đưa hệ thống đèn giao thông đi vào hoạt động
Phó Thủ tướng đề nghị cần nâng cao hơn nữa hiệu lực quản lý nhà nước, quy định trách nhiệm lãnh đạo các cấp, cán bộ, công chức đối với nhiệm vụ giảm thiểu tai nạn giao thông và chống ùn tắc giao thông. Chuẩn bị cho Tháng an toàn giao thông năm 2011, ngày 12-8 vừa qua, Ban An toàn giao thông TP. Đồng thời, với tinh thần, kiên quyết và xử lí nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về TTATGT, lực lượng chức năng trên toàn địa bàn đã xử lí gần 2 nghìn trường hợp. Riêng trong quý 1-2011, TNGT tăng trên cả ba mặt: số vụ, số người chết và số người bị thương. Năm qua, gần 5 triệu trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ bị xử lý. Thượng tá Nguyễn Thanh Nghị - Phó trưởng Công an quận 6 cho biết: Những kết quả đạt được qua 3 tháng đầu năm thực hiện năm An toàn giao thông đã cho thấy chủ trương kéo giảm tai nạn giao thông của Chính Phủ và các kế hoạch thực hiện của Ủy ban Nhân dân thành phố đã đến được với các tầng lớp nhân dân, nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.
Việc thông xe tuyến đường trên cao vành đai 3 và xây dựng 5 cầu vượt kết cấu thép cho xe cơ giới tại Chùa Bộc - Tây Sơn, Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng, Láng - Lê Văn Lương, Láng - Trần Duy Hưng, nút Nam Hồng đã góp phần làm giảm ùn tắc tại các nút giao thông, nhất là vào giờ cao điểm. Tôi cho rằng cần phải ủng hộ chủ trương này, còn cụ thể thực hiện như thế nào thì có thể bàn tiếp. Huy động sức mạnh hệ thống chính trị UBND các quận, huyện và thị xã Sơn Tây xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể để thực hiện chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, kế hoạch của UBND TP trên địa bàn quản lý; chỉ đạo tuyên truyền trên hệ thống đài phát thanh phường, xã, thị trấn về Luật Giao thông, hành vi thể hiện văn hóa giao thông và công tác đảm bảo trật tự ATGT, hiểm họa của việc uống rượu, bia khi điều khiển phương tiện giao thông. Những hệ thống này đáp ứng nhu cầu rất bức thiết về chống ùn tắc, bảo đảm giao thông trên địa bàn và chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao nếu được triển khai. Chính vì lẽ đó, khi có dấu hiệu ùn tắc tại các giao lộ, chúng tôi mong mỏi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, nâng cao văn hóa giao thông, điều khiển phương tiện thật bình tĩnh và kiên quyết không thực hiện các hành vi lấn tuyến, luồng lách, vượt đèn tín hiệu… để vãn hồi sự xung đột. Còn có trường hợp vi phạm quy trình quản lý quy hoạch, chưa có phép đã san gạt.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét