Nhận thức về an toàn và văn hóa giao thông
I. Phối hợp ngăn chặn tai nạn và ùn tắc giao thông
Xin hỏi, trong trường hợp này tôi có vi phạm giao thông không?. Khi xảy ra ùn ứ giao thông, không những không nhường nhịn nhau, cứ chen lấn lên, phi lên cả vỉa hè, chính cái này là nguyên nhân gây ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng hơn, tình hình càng thêm phức tạp”, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nói. Với mTraffic, quý khách sẽ nhận được cập nhật liên tục những bản tin giao thông mới nhất của khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh trong các khung giờ cao điểm hàng ngày. Nhưng sau một thời gian, được lực lượng cảnh sát giao thông hướng dẫn, điều tiết và lắp đặt một số đèn tín hiệu giao thông thì tình hình đã khá hơn.
Về việc chậm trễ, Bộ trưởng cho biết ách tắc chủ yếu là vấn đề giải phóng mặt bằng. nhưng vẫn chưa được xử lý nghiêm túc", anh Lê Văn Hoàng ở Bình Lục (Hà Nam) bức xúc cho biết. Lực lượng cảnh sát PCCC - CATP đã xuất 2 xe dập tắt đám cháy. Theo Sở Giao thông Vận tải, sẽ cần đến 6 nhóm giải pháp quản lý để có thể triển khai hệ thống giao thông thông minh. Đáng buồn là "phát minh” về điều tiết giao thông kiểu "đi vòng” không chỉ gây lãng phí hệ thống đèn tín hiệu, mà còn gây cảnh ùn tắc hơn. Đồng thời, Phòng CSGT sẽ tổ chức nghiên cứu đưa ra các chuyên đề, tổ chức lực lượng để xử phạt các lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông như: tham gia giao thông đèo 3,4; không đội mũ bảo hiểm; đi vào đường cấm, đường ngược chiều; đi sai giờ; vi phạm nồng độ cồn, học sinh đi học bằng xe máy… Người đứng đầu Phòng CSGT Hà Nội cho biết, những chuyên đề này là rất thiết thực và cần phải xử lý mạnh mẽ; trong đó sẽ lưu ý tới các xe khách phải chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn cho hành khách trước khi xuất bến trong quá trình hoạt động trên các tuyến đường.
II. Cần quan tâm xây dựng hạ tầng giao thông vùng Tây Nguyên
Đáng báo động là quy định cấm học sinh đi học bằng xe máy hiện nay gần như không hiệu quả tại các trường. Vì theo Bộ Tư pháp, việc bắt người dân tại hai thành phố trên chịu mức tiền phạt cao hơn đến 100% (tức là gấp đôi) như quy định là không đúng tinh thần của hệ thống pháp luật Việt Nam, cụ thể là Hiến pháp năm 1992 với quy định tại Điều 52 "mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật". Nội dung tuyên truyền sẽ tập trung phổ biến những chủ trương, chính sách lớn của Nhà nước về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; các giải pháp, biện pháp hạn chế tai nạn giao thông, giảm tải ùn tắc giao thông của Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương; vận động toàn dân tích cực tham gia xây dựng văn hóa giao thông; kịp thời biểu dương, khen thưởng những nhân tố tích cực, điển hình; phê phán, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật; đề xuất kiến nghị, sáng kiến nhằm bảo đảm trật tự an toàn, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông. Phát triển mạnh và nâng cao năng suất các phương tiện vận tải hành khách công cộng; từng bước giảm dần số lượng phương tiện giao thông cá nhân và thay bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng. Thứ tư, ứng dụng sản phẩm của đề tài cho phép nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao thông, tăng an toàn, giảm thiểu tai nạn, ách tắc giao thông. Đó là những ứng xử có văn hóa.
Đây là tuyến huyết mạch và được dự báo luôn "nóng" với lưu lượng giao thông tăng đột biến dịp lễ, Tết. Tính tới thời điểm này, công tác tổ chức kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông, các hoạt động chuẩn bị phục vụ lễ kỷ niệm đang được khẩn trương thực hiện. Song khi lưu thông từ phía Liễu Giai ra khách sạn Daweoo mà gặp đèn đỏ thì một số người thay vì đỗ xe dưới lòng đường lại phóng xe lên vỉa hè tranh thủ đi "tắt" cho nhanh, một số khác vì chèn cả bánh xe qua vạch sơn quy định dừng xe. Liên quan tới vấn đề này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng bức xúc: Quốc hội đã ra Nghị quyết triển khai nhiều giải pháp cấp bách để giảm thiểu TNGT và ùn tắc nhưng khi Bộ GTVT đề xuất thu phí lưu hành phương tiện và phí tắc nghẽn, chính các đại biểu QH lại phát biểu trên báo chí rằng cần phải xem lại.Theo kết quả nghiên cứu mới nhất của một nhóm nghiên cứu gồm nhiều nhà khoa học đến từ các trung tâm nghiên cứu về môi trường (Trung tâm Luật và chính sách môi trường Đại học Yale, Mỹ; Trung tâm Hợp tác nghiên cứu của Ủy ban châu Âu; Trung tâm Quốc tế mạng lưới thông tin khoa học Trái đất của Đại học Columbia, Mỹ) thì chỉ số chất lượng môi trường (EPI – Environment Performance Index) Việt Nam đang dần rơi vào cuối bảng của nhóm trung bình, xếp 79 trên 132 quốc gia. Theo đó, khi tham gia giao thông, CNVC-LĐ quận phải tự giác chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông; nhường nhịn và giúp đỡ người khác khi tham gia giao thông.
III. 139 tỉ đồng tổ chức lại giao thông tại TP.HCM
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý còn nhiều vấn đề tồn tại, nhất là ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông còn kém, là nguyên nhân của nhiều vụ TNGT. Cũng theo ông Hùng, hiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá thiếu, do đó đề án này cũng đã lên kế hoạch phát triển hệ thống giao thông tĩnh nhằm giải quyết tình trạng thiếu bãi đỗ hiện nay. Về công tác ATGT trong năm 2011, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 141 vụ TNGT, làm 82 người chết và 144 người bị thương. Theo Ban ATGT TPHCM, trong năm 2014, thành phố xảy ra 4. Trạm thu phí tự động không dừng ở Trung Quốc PV - Theo Thứ trưởng, khó khăn lớn nhất khi đưa hệ thống ITS vào việt Nam là gì? Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông: Khó khăn lớn nhất khi khi áp dụng hệ thống ITS vào Việt Nam là người dân chưa có thói quen sử dụng thẻ điện tử trong thanh toán, giao dịch. Các công việc được triển khai trong giai đoạn này chủ yếu nhắm tới kết cấu hạ tầng dành riêng cho mô tô và xe gắn máy, đảm bảo an toàn giao thông cho đường cao tốc, xây dựng hoàn thiện hệ thống thẩm định an toàn giao thông đường bộ, cải tạo các điểm đen tai nạn giao thông, sớm đưa vào sử dụng quỹ bảo trì đường bộ, áp dụng các công trình và trang thiết bị an toàn giao thông.
Nếu sử dụng 5 bóng đèn giao thông liên tục sáng, mỗi bóng 100W/h, sẽ tiêu tốn 500W/h, nếu dùng bóng đèn Led thì chỉ tiêu tốn 100W/h cho cả 5 bóng cùng sáng trong một giờ. Còn ô tô thì phạt từ 5 – 10 triệu đồng”. Đặc biệt là mức độ phức tạp và nghiêm trọng của các vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên cả nước. Sở Giao thông Vận tải tăng cường kiểm tra, xử lý những bất cập về tổ chức phân luồng giao thông; có kế hoạch kiểm soát, xử lý khắc phục các “điểm đen” về an toàn giao thông trên địa bàn TP. Đây là bài toán không hề đơn giản, đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và cũng rất cần học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia khác. Trong năm 2010 số người chết do TNGT là 11.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét