Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Nhân Ngày Thế giới tưởng nhớ các nạn nhân giao thông đường bộ

Chống ách tắc giao thông trước ngày khai hội Đền Trần

I. Hà Tây: Thanh tra giao thông có đánh người vi phạm?

Trong đó tách bạch rất rõ các vấn đề về tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông (UTGT). Bên cạnh "4 không", Bộ cũng kêu gọi "3 có": có hiểu biết đầy đủ pháp luật về giao thông; có ý thức trách nhiệm cao nhất với bản thân và cộng đồng; có hành vi ứng xử văn hóa, hợp tác giúp đỡ người bị nạn khi xảy ra tại nạn giao thông. Những ý kiến của các chuyên gia trên được ghi lại từ hội thảo khoa học: “Hà Nội: Thành phố sống tốt - thân thiện của cộng đồng”, vừa được Hội quy hoạch phát triển đô thị VN phối hợp với Tổ chức HealthBrige Canada và trung tâm toàn cầu hóa Trường đại học Hawaii tổ chức tại Hà Nội. Nếu trả lời cụ thể cho từng người một, thì không thể vòng vo được.

Tuy nhiên, việc quản lý đã bị buông lỏng quá lâu dẫn đến tình trạng học chơi - bằng thật. Đặc biệt báo có nhiều chuyên trang, chuyên mục mới hấp dẫn như: Thế giới giao thông, Xa lộ tin, Nhật ký hàng không, Chuyện kể Cảnh sát giao thông. Cụ thể, trong cả tháng 9, trên địa bàn toàn thành phố xảy ra 57 vụ tai nạn giao thông làm 56 người chết và 7 người bị thương (so với cùng kỳ năm 2009 giảm 6 vụ, giảm 1 người chết). Hàng loạt các công trình giao thông trọng điểm được đưa vào khai thác, nhiều doanh nghiệp quốc doanh của Bộ GTVT được tái cơ cấu… Phóng viên Báo Năng lượng Mới có cuộc trao đổi với ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông (ATGT) Quốc gia. Trước thông tin báo SK&ĐS phản ánh, Sở GTVT Đà Nẵng đã có Công văn số 2027/SGTVT-QLGTĐT gửi HĐND TP. Chỉ đạo lực lượng TTGT chủ động phối hợp với CSGT khi phân luồng.

II. Lực lượng Cảnh sát giao thông phải dựa vào dân, vì nhân dân mà phục vụ

Trường Thọ, Thủ Đức, TPHCM). Những Cảnh sát giao thông chốt trực tại nút Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến khá nhàn nhã trong việc hướng dẫn, điều tiết giao thông. Hưởng ứng thực hiện mục tiêu đó, TPHCM đang triển khai nhiều giải pháp mang tính cấp bách, đột phá nhằm giải quyết nạn ùn tắc và tai nạn giao thông. Đây là điều rất nhức nhối. Như thế khi lớn lên, thì vừa biết luật, vừa biết lái. Chủ tịch Hội đồng Nhân dân thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có ý kiến: Có thể thấy, kỳ họp chuyên đề An toàn giao thông của Hội đồng Nhân dân thành phố đã khơi gợi lên nhận thức của các cấp chính quyền cũng như người dân thành phố chung quanh vấn đề An toàn giao thông.

Phê bình chưa phải là hình thức kỷ luật nên quan điểm của Thủ tướng và các cơ quan chức năng là cần có hình thức nhắc nhở và kỷ luật lãnh đạo khi để tai nạn giao thông tăng cao liên tục. Bởi đồng ý với đề nghị này vô hình trung sẽ làm tăng dân cư và hệ lụy nhãn tiền sẽ là ùn tắc giao thông. Đồng thời vận động người thân, bạn bè cùng toàn dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định về trật tự ATGT, trong đó tập trung vào ATGT đường bộ. Một trong những mục đích của đợt cao điểm này là nhằm phòng ngừa TNGT cho học sinh, sinh viên sử dụng mô-tô, xe gắn máy trong dịp hè.Trong đó, các vụ TNGT gây chết người liên quan đến mô tô tăng cao do không chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm. HCM - Trung Lương và trong tương lai sẽ điều hành 11 tuyến đường cao tốc phía Nam.

III. Ách tắc giao thông bởi những dự án... giao thông

Liên Chiểu đã làm trong thời gian qua, mà kinh phí đầu tư khá ít ỏi nhưng đã thực sự tác động đến đối tượng tham gia giao thông, hiệu quả hơn hẳn các mô hình tuyên truyền khác. Xung quanh câu chuyện giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và phương án đề xuất thu các loại phí giao thông đường bộ do Bộ GTVT đề xuất, đã có rất nhiều ý kiến gửi về tòa soạn báo Giáo dục Việt Nam. com) Thượng tá Bùi Bá Mạnh - Phó trưởng phòng CSGT - Công an Hà Nội: Vấn đề Văn hóa giao thông là vấn đề rất rộng về diện, rất sâu rất lớn về quy mô nó tác động tới tất cả mọi người, mọi lúc - Đó là việc chấp hành Pháp luật về giao thông. Giải pháp để đạt được mục tiêu này vẫn là ưu tiên tuyên truyền đều khắp trong cả nước, nhất là chú trọng tuyên truyền cho học sinh trong nhà trường. Chính vì vậy, hình ảnh người CSGT mặc quân phục đứng chốt tại các ngã tư hay đi tuần tra trên đường có tác dụng thị uy, cảnh báo rất lớn đối với người điều khiển phương tiện giao thông. Tại các nút giao thông, người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ tín hiệu điều khiển, thậm chí những người ý thức kém còn không quan tâm đến tín hiệu giao thông.

Đến cuối năm 2011, theo khảo sát của Sở GTVT Hà Nội, thủ đô vẫn còn trên 150 điểm đen và hơn 70 nút giao thông thường xuyên có nguy cơ UTGT. Về phía các quận, huyện thì đưa công tác tuyên truyền an toàn giao thông vào hoạt động thường xuyên, có chương trình hành động cụ thể, gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tổ chức xã hội. Mọi người tham gia giao thông chấp hành khá tốt. Việc xử lý những tình huống giả định như tắc đường, có tai nạn và các sự cố khác phát sinh gây ùn tắc giao thông cũng được các giảng viên là các chiến sỹ CSGT trang bị cho tình nguyện viên. Thí dụ, ở Ninh Bình có tới 20 mỏ khai thác đá hộc, sỏi làm đường, rồi nhà máy xi-măng và clanh-ke. TNGT liên tục giảm trong 9 tháng vừa qua là kết quả từ việc thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp trọng tâm theo chủ đề, kết hợp những giải pháp, chỉ đạo phù hợp với từng giai đoạn, biến động theo diễn biến của tình hình TTATGT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét