Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Ngành GTVT cần tiếp thu ý kiến 'Táo Giao thông'

Hà Nội nỗ lực giảm ùn tắc giao thông

I. Từ 15/8, Bộ GTVT triển khai thực hiện Tháng An toàn giao thông

Tuy nhiên do trước Tết nghỉ quá ít (ngày 30 Tết) nên áp lực tầu xe, về ùn tắc giao thông là rất lớn, sau nghỉ tết quá dài dẫn tới tình trạng uống rượu, bia vẫn điều khiển phương tiện gia tăng, làm tăng TNGT trong dịp Tết. Với những mục tiêu cần thực hiện ở bốn lĩnh vực: vận tải; công nghiệp giao thông vận tải; kế hoạch đầu tư phát triển; đảm bảo an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông với 12 nhiệm vụ trọng tâm. Trước mắt, lực lượng liên ngành sẽ tổ chức giao thông, điều chỉnh lại các tuyến, nút giao thông tuyến đường Lê Văn Lương-Láng Hạ, Nguyễn Văn Cừ, Cống Chênh, nút giao thông Daewoo, Phạm Văn Đồng, Pháp Vân-Cầu Giẽ. Xin ông cho biết kết quả đầu tư phát triển hạ tầng giao thông thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XVII đến thời điểm này? Thực hiện nhiệm vụ đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông, trong những năm qua, Sở Giao thông - Vận tải đã tham mưu, thực hiện xây dựng cũng như lập dự án cho một số dự án phát triển đường bộ lớn góp phần thúc đẩy phục vụ phát triển KT-XH, bảo vệ an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh và khu vực như mở rộng một số đoạn trên các quốc lộ 31, 37 và cải tạo nâng cấp quốc lộ 279.

Hà Nội cần có những biện pháp cụ thể để người dân thực hiện tốt Luật giao thông đường bộ và đặc biệt là văn hóa giao thông ở Thủ đô đi vào nền nếp, làm gương cho cả nước. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân. Cũng theo báo cáo của Ủy ban ATGT, thông qua qua đường dây nóng, ngày 2. Vĩnh Long vẫn không chấp hành, dẫn đến nhiều vụ va chạm giao thông do không đi theo vòng xuyến. Dự án đường Văn Cao - Hồ Tây hoàn thành cầu vượt trong quý 2-2011. Nhân đọc Lời nói thẳng về hệ thống điều khiển giao thông, TN 3.

II. Từ ngày 10/9, xử lý nghiêm các xe buýt vi phạm Luật giao thông

Ảnh: Như Ý Trước tình hình trên, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội) đã lên kế hoạch khá chi tiết cho các phần việc bảo đảm TTATGT trong tháng 9 và những tháng cuối năm, trong đó có nhiều cách làm mới. Những nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng ùn tắc như quỹ đất dành cho giao thông đô thị quá thấp, quy hoạch giao thông đô thị, tổ chức giao thông còn bất hợp lý, phương tiện cá nhân phát triển tùy tiện, ý thức người tham gia giao thông chưa cao, kết cấu hạ tầng giao thông chưa đảm bảo, quản lý đường bộ phân tán. Sao chỉ mình Bộ trưởng Thăng lên tiếng? Ngành giao thông liên quan đến hầu hết bộ, ngành, địa phương mà sao ít thấy có vị nào phát biểu mạnh hơn một tí, hoặc  ủng hộ, hoặc không. Trước hết, có một điều an ủi, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông như hiện nay không chỉ ở nước ta mới có, nghĩa là không phải nước ta quản lý giao thông kém các nước khác, mà hầu khắp các nước từ nghèo đói, lạc hậu đi lên, ít nhất là ở châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đều trải qua, một số nước hiện cũng đang như ta. Các cầu vượt bộ hành, nơi cần không có, nơi có không cần. Trước tình hình trên, lực lượng CSGT tham mưu và triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia trong năm 2009 nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm; khảo sát, kiến nghị bất hợp lý về tổ chức giao thông, đấu tranh hiệu quả tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông.

Theo chỉ tiêu thành phố đề ra, đến năm 2015 sẽ có thêm 210km đường và 50 cây cầu được đưa vào sử dụng, đưa mật độ đường giao thông lên 1,87 km/km2 vào năm 2015 và 2,17 km/km2 vào năm 2020. Đây là lần đầu tiên Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Bộ Giao thông vận tải phối hợp tổ chức một hội nghị tuyên dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu trong phong trào xây dựng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông ở quy mô lớn. Cụ thể là, ô tô chỉ cần chạy quá tốc độ quy định 5 km/giờ đã bị phạt từ 300. Tuyến đường chia sẻ ra quốc lộ 1A lại đang xuống cấp nghiêm trọng.Đó là cảm nhận của những người thường xuyên phải qua lại cầu Thăng Long trong những ngày gần đây. Bộ trưởng phê bình 2 địa phương là Yên Bái và Cao Bằng chưa thành lập tổ liên ngành về thực hiện Quyết định 1856/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

III. Năm 2012, tai nạn giao thông giảm cả 3 mặt

QĐND Online - Chiều 4-4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ sơ kết giai đoạn 1 cuộc thi Giao thông thông minh trên internet năm học 2014 - 2015. Quy định như vậy cũng dẫn đến thực trạng: Chỉ những tuyến đường có chiều rộng 14m trở lên mới có thể làm dải phân cách cứng để ngăn ngừa tình trạng lấn tuyến gây TNGT, ùn tắc giao thông và 2. Học sinh muốn thi chính thức phải tham gia thi tự do và điều kiện được thi quý như sau: vượt qua vòng 6 mới được thi quý thứ nhất, vượt qua vòng 12 mới được thi quý thứ hai, vượt qua vòng 18 mới được thi quý thứ ba. Điểm rõ nhất của giao thông Hà Nội là diện tích đất dành cho đường giao thông còn quá ít, mới đạt tỷ lệ khoảng 7% tổng diện tích (chuẩn thế giới là 15-20%). HCM phối hợp cùng với Đài Tiếng nói nhân dân TP. HCM (VOH), cho biết “Chương trình thông tin giao thông 24g trên làn sóng FM99,9MHz” sẽ hoạt động vào ngày 2.

QĐND - Tại thành phố Đà Nẵng, Bộ tư lệnh Quân khu 5 vừa tổ chức phát động hưởng ứng “Năm An toàn giao thông 2012”, nhằm kêu gọi, động viên toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT quân khu và các đơn vị của Bộ đóng quân trên địa bàn tích cực hưởng ứng kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tăng cường trật tự kỷ cương giao thông, tạo chuyển biến cơ bản, vững chắc cùng cả nước bảo đảm an toàn giao thông, đẩy lùi tai nạn… Chương trình phát động với mục tiêu: Làm thay đổi căn bản nhận thức của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong công tác bảo đảm an toàn giao thông; thay đổi nhận thức, ý thức của quân nhân, công nhân viên quốc phòng trong tham gia giao thông; nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp từ quân khu tới đơn vị… Bộ tư lệnh Quân khu 5 đặt chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2012 giảm 50% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2011. Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng Chính phủ quan tâm phân bổ nguồn vốn trái phiếu để xây dựng đường ô tô về trung tâm xã. Kéo giảm 10% số vụ tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là mục tiêu của TP. Bên cạnh đó, Phòng CSGT còn kết hợp chặt chẽ với kênh VOV giao thông của Đài TNVN hướng dẫn và cảnh báo các điểm ngập úng, có nguy cơ xảy ra ùn tắc để cho các lái xe biết nhằm chọn cho mình một lộ trình thích hợp. Liệu tình trạng này có được lường trước?Ông Sỹ thừa nhận, hạn chế này đã được lường trước. Dù đại tá Trần Sơn Hà cho biết đã xử lý trên 20 trường hợp CSGT có vi phạm quy trình, thậm chí có vụ nhận tiền tiêu cực đã bị xử lý nghiêm như buộc ra khỏi ngành hoặc xử lý trước pháp luật nhưng lập tức, câu hỏi được đặt ra là “Liệu 20 trường hợp đã là tất cả?”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét