Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Cảnh sát giao thông 'trảm ma men' trên phố

Người dân vẫn chưa nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông

I. Giải quyết vấn đề An toàn giao thông: Cần sự quyết tâm và đồng bộ

Thực tế cho thấy, đơn vị nào người chỉ huy quan tâm sát sao đến công tác bảo đảm ATGT thì ở đó ít xảy ra các vụ việc vi phạm, giảm hoặc không có các vụ tai nạn giao thông. Chúng ta đang có những dự án lớn, đặc biệt là dự án xây dựng tàu điện ngầm nên càng phải nhanh chóng đầu tư mô hình quản lý giao thông thông minh để việc đầu tư và khai thác hệ thống tàu điện ngầm đạt hiệu quả nhất… - Trong điều kiện hiện nay của TPHCM, phải bắt đầu từ việc gì để có được một hệ thống giao thông thông minh như ông nói? Trước hết, những người có thẩm quyền phải quan tâm và có quyết tâm, có mục tiêu, kế hoạch cụ thể cho việc xây dựng và phát triển hệ thống giao thông thông minh. Một điều đáng chú ý là những vụ ùn tắc giao thông trong năm 2013 chủ yếu xảy ra nhiều tại một số tuyến quốc lộ đang sửa chữa hoặc các tuyến đường độc đạo, khi xảy ra tai nạn giao thông hoặc sự cố trên tuyến giao thông. Do lòng đường quá hẹp nên chỉ cần một xe buýt, xe tải quay đầu xe là chắn toàn bộ dòng phương tiện.

HCM và các đô thị lớn. Về vấn đề này Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Hồ Nghĩa Dũng nhất trí, chỉ qui định cứng ở 2 mức 30 và 60 ngày. Nguyên nhân của tình trạng trên chủ yếu do thói quen: ngại sử dụng mũ bảo hiểm khi lưu thông trên những đoạn đường ngắn, tâm lý chủ quan cho rằng khó có thể xảy ra tai nạn trên những tuyến đường này. Bên cạnh đó, ngay tại cổng các đội còn phát loa hướng dẫn người dân đóng tiền phạt vi phạm giao thông. Để triển khai kế hoạch trên, lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tăng cường xử lý trên các tuyến phố 10 quận nội thành thuộc địa bàn các Đội Cảnh sát giao thông từ 1 - 7 và Đội 14. Ngoài vấn đề biển báo, các đại biểu còn cho rằng, thời gian tới lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường xử lý việc lái xe uống rượu, bia khi tham gia giao thông nhiều hơn nữa.

II. Văn hóa giao thông phản ánh đạo đức xã hội

Hỏi Singapore, bạn bảo đất quá chật nhưng khi qui hoạch, trước tiên phải dành đất cho giao thông, đường thật tốt và phạt thật nặng. Đã từng đi cùng với rất nhiều tổ công tác kiểm tra xử lý vi phạm về mũ bảo hiểm của Phòng CSGT đường bộ-đường sắt, CATP và một điểm chung mà nhóm PV Báo ANTĐ ghi nhận được đó là sự coi thường pháp luật, trốn tránh kiểm tra của hầu hết những trường hợp vi phạm. Đến năm 2020, mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố sẽ có nhiều tuyến kết nối trung tâm với vùng phụ cận như Ngọc Hồi - Yên Viên, Nam Thăng Long - Thượng Đình, Nhổn - ga Hà Nội - Hoàng Mai… Bên cạnh đó, Hà Nội đang triển khai xây dựng một tuyến xe buýt nhanh theo hướng Kim Mã - Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Hà Đông - Ba La, dự kiến hoàn thành trong năm 2013. Nguyên nhân thì không mới, song hậu quả cũng khiến người dân giật mình. Nhưng theo tôi nếu cứ dùng "biện pháp cứng" có nghĩa là : Với ôtô thì sắp tới sẽ tăng phí nhập khẩu, tăng phí sử dụng, tăng phí đỗ. Bên cạnh đó, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy tắc giao thông đề phòng tránh tai nạn giao thông xảy ra trong những ngày Tết sắp tới, nhất là tai nạn xe môtô, xe gắn máy.

Phần lớn các vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A, đoạn qua quận Thủ Đức là do ô tô tông xe máy. Khi kinh tế phát triển, phương tiện gia tăng, cuộc sống sôi động thì ta chỉ có thể kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông chứ làm sao tránh khỏi tai nạn giao thông. Bộ Công an đặc biệt quan tâm, có nhiều chủ trương, giải pháp phòng ngừa, đã phê duyệt đề án về “Tổ chức phòng ngừa sai phạm trong hoạt động tuần tra, kiểm soát giao thông”; quy định "3 xây, 3 chống" trong lực lượng CSGT; quy định xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ có sai phạm và xử lý trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy. Diễn đàn ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của các Sở, ban, ngành, cơ quan chức năng trên địa bàn Hà Nội.Giáo dục lái xe về đạo đức, nghiệp vụ, văn hóa giao thông, nhường nhịn nhau trên đường. Hà Nội cũng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép TP thực hiện một số cơ chế đặc thù trong lập dự án, triển khai các dự án giao thông trọng điểm, cấp bách nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông.

III. Đáp án về giao thông

Mà còn gây biết bao lãng phí về vật chất, thời gian của người tham gia giao thông. Nhìn chung trên các tuyến đường quốc lộ, đô thị một thực tế buồn hiện nay là tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ diễn ra khá phổ biến. Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, nhất là các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông như vi phạm tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá số người quy định, vi phạm quy định về sử dụng rượu, bia khi điều khiển phương tiện; không thực hiện quy định về thắt dây an toàn, không đội mũ bảo hiểm. Hiện tại chỉ có một tuyến quốc lộ 1A là duy nhất để liên kết vùng. Quần chúng tham gia giải tỏa hơn 900 lều quán, gần 1. Từ đó nảy sinh những hành vi tiêu cực giữa người xử phạt và người vi phạm, gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Trong 10 năm qua, phong trào xây dựng giao thông nông thôn đã được nhân dân các dân tộc nhiệt tình hưởng ứng, thu được kết quả to lớn làm thay đổi rõ rệt bộ mặt nông thôn, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển của địa phương và đi lại của nhân dân. Bởi, với mức phạt hiện hành chưa đủ sức răn đe. Nhiều vụ tai nạn giao thông đã xảy ra. Một trong những nguyên nhân chính gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trong thời gian qua chính là do sự chủ quan và ý thức thiếu tôn trọng pháp luật của người tham gia giao thông. Học sinh, sinh viên các trường THPT, trung cấp chuyên nghiệp và cao đẳng bắt đầu học buổi sáng từ trước 7 giờ hàng ngày, kết thúc giờ học buổi chiều sau 19 giờ hàng ngày. QĐND - Ngày 25-8, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã tổ chức lễ tuyên dương những tấm gương quần chúng tiêu biểu tham gia xây dựng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét