Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

NĐ34/CP trước giờ hiệu lực: Trông chờ ý thức người tham gia giao thông

Đảm bảo an toàn giao thông trong kỳ thi ĐH

I. Công an Hà Nội và Sở Giao thông vào cuộc phục vụ Tết 2012

Về công tác an toàn giao thông, trong những năm gần đây, ngành GTVT đã thực thi một cách quyết liệt và đồng bộ nhiều biện pháp nhằm góp phần cùng toàn xã hội thực hiện mục tiêu “3 giảm” về TNGT mà Quốc hội và Chính phủ đề ra. HCM phối hợp với Công ty TNHH Giải pháp công nghệ cao FPT (FTS), Kênh VOV giao thông (Đài tiếng nói Việt Nam) thực hiện. Thứ sáu, nâng cao công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân. Cử tri quan tâm những vấn đề trên xin gọi đến đăng ký đặt câu hỏi tham gia chương trình qua các số điện thoại 08.

Tại những vị trí có sự giúp sức của lực lượng quần chúng tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông, tình hình dần đi vào nền nếp. Đáng chú ý, trong từng dòng họ có trách nhiệm giữ con em mình không tham gia đua xe máy trái phép, lạng lách, đánh võng gây tai nạn. Ảnh: MAI VĂN BẢO Nỗi đau lặp lại Những con số về tai nạn giao thông thường không vô cảm. Nâng mức phạt để giảm ùn tắc giao thôngVề nguyên nhân ùn tắc giao thông, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị phát triển không theo kịp tốc độ tăng dân số, tăng phương tiện giao thông; cơ quan, trường học, trung tâm thương mại, bệnh viện, chung cư cao tầng tập trung với mật độ cao và phát triển ở trung tâm đô thị; đầu tư cho phương tiện giao thông công cộng còn chậm. Tuy nhiên văn hóa giao thông cũng không thể được hình thành từ những biên bản phạt. Tình trạng xe dù vẫn xảy ra thường xuyên ở khu vực miền Trung, đặc biệt là tại Thừa Thiên - Huế làm mất trật tự an toàn giao thông và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh vận tải.

II. Thu phí để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông

Triển khai thêm nhiều dự án giao thông cấp bách Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, phát huy những kết quả đã đạt được năm 2013, sở sẽ tập trung hoàn thành và thông xe các dự án: cầu Yến Vĩ, đường Cát Linh - La Thành - Thái Hà - Láng, gói thầu 1A đường Nhật Tân - Xuân La; khởi công cầu vượt nút giao Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân (trước Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013). Tuy nhiên có một thực tế là tại hầu hết các dự án giao thông, mặt bằng không được chính quyền địa phương bàn giao đúng cam kết, thậm chí là “xôi đỗ”, lắt nhắt đã ảnh hưởng rất lớn tới công tác tổ chức thi công của nhà thầu và dẫn tới việc chất lượng công trình không đồng đều trong cùng một dự án. Hai xe máy va nhau nhẹ nhàng cũng thành cuộc cãi cọ nảy lửa khiến đường tắc nghẽn và chỉ thông thoáng khi các chiến sĩ cảnh sát xuất hiện. Những người đề ra quy định này hẳn hiểu rất rõ thực trạng tình hình vi phạm giao thông hiện nay hết sức phức tạp trên tất cả các tuyến đường. Xóa “điểm đen” bằng cách nào?Theo anh Nguyễn Thanh Tùng ở khu 9, xã Nam Cát, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An – một người thường xuyên đi tàu hỏa tuyến Vinh – Hà Nội thì biện pháp hàng đầu vẫn phải là tuyên truyền, giáo dục. Dừng xe đúng vạch sơn quy định là một nét văn hóa trong giao thông.

Theo phản ánh của Thanh tra Giao thông, sau nửa tháng phân làn vẫn còn nhiều người dân vẫn lấn làn tùy tiện, thậm chí có phương tiện va quệt với cả thanh tra. Chính vì lẽ đó, khi có dấu hiệu ùn tắc tại các giao lộ, chúng tôi mong mỏi người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, nâng cao văn hóa giao thông, điều khiển phương tiện thật bình tĩnh và kiên quyết không thực hiện các hành vi lấn tuyến, luồng lách, vượt đèn tín hiệu… để vãn hồi sự xung đột. Sau khi mãn hạn tù anh ta đổi giấy phép lần 2 vào tháng 5, đến tháng 7 thì gây tai nạn. Ông Nguyễn Như Vinh – Phó Chủ tịch UBMTTQ quận Thủ Đức đề nghị, trên địa bàn, khu phố nào để xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng thì không xét thi đua, không công nhận khu phố văn hóa.Bên cạnh việc phát hiện, xử lý của lực lượng Công an thì người dân chứng kiến sự việc đều có quyền và trách nhiệm bảo vệ hiện trường, ngăn cản, bắt giữ đối tượng gây án, đồng thời tổ chức đưa người bị nạn đi cấp cứu. Vụ tai nạn kinh hoàng đã làm 3 người chết là Nguyễn Duy Trinh (37 tuổi, ngụ thôn An Trường, xã Phổ Ninh, huyện Đức Phổ), Phạm Chính (46 tuổi, ngụ thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn), Phạm Tấn Sinh (47 tuổi là tài xế xe khách Ngọc Sinh), đây là 3 người khi xảy ra tai nạn đang ở dưới gầm chiếc xe 76M-0348 để sửa xe.

III. Tổ chức lại 18 tuyến giao thông theo hướng nào?

Tiếp đến, khu vực nút giao thông hệ thống chiếu sáng không có, khiến cả khu vực tối đen. Ông Viên trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải cho biết, hầu hết các vụ TNGT đường bộ ở nước ta đều được xác định là do lỗi của người tham gia giao thông, trong đó chạy quá tốc độ là nguyên nhân chủ yếu chiếm khoảng 30-38%. Việc giải tỏa giao thông trên quốc lộ 70 vẫn chưa thể thực hiện được là do ùn tắc kéo dài hàng chục km, đường lại xấu, lưu lượng xe trên tuyến lớn, nếu huy động xe cẩu đến thì cũng không thể đưa xe cẩu vào tiếp cận điểm ách tắc để thông đường được. Hà Nội không còn "ngã tư đường phố" với đèn đỏ, đèn xanh như bài hát thưở nào. nhằm nâng cao năng lực giao thông cho các tuyến đường này. Huyện đang tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chấp hành nhưng đồng thời cũng đề nghị thành phố sớm có giải pháp tháo gỡ.

Nhưng các trường chỉ xử lý được 28 trường hợp với mức phạt hạ hạnh kiểm, viết cam kết. Dẫu biết, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ duy trì trật tự an toàn giao thông còn mỏng, khó có thể xử lý hết các trường hợp vi phạm trên tất cả các tuyến đường, chính vì thế, trong lúc này, xử lý vô tư, nghiêm minh, kiên quyết các trường hợp vi phạm có lẽ là biện pháp tốt nhất của các cơ quan chức năng. Bởi lẽ, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng không chỉ để lại nỗi đau xót cùng cực cho gia đình, người thân nạn nhân mà còn gây ra nỗi ám ảnh kinh hoàng và gây gánh nặng cho xã hội. Khắc phục kiểu chấp hành "đối phó"Những ngày nghỉ Tết, nhiều con đường trở nên rộng rãi, người đi lại ít nên lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và dân phòng không phải dàn quân để điều hành giao thông, tuần tra kiểm soát đông như ngày thường. Chúng tôi hy vọng, bạn đọc báo Tiền Phong sẽ ủng hộ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về xây dựng văn hóa giao thông. Kỹ sư Lê Văn Tạch đang chỉ lỗi kỹ thuật của chiếc Innova.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét