Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Xây dựng ý thức và văn hóa giao thông

Một số giải pháp đảm bảo giao thông trên cầu vượt Cát Lái

I. Điều chỉnh phân luồng 7 tuyến giao thông

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết đang xây dựng hàng loạt kế hoạch nhằm giảm thiểu tai nạn, thương vong cho người tham gia giao thông như xây dựng quy định việc xác định nồng độ cồn trong máu, hơi thở người tham gia lưu thông sẽ trình Chính phủ trong tháng 1. Đồng thời tăng cường lực lượng chốt trực chỉ dẫn phân luồng, phân làn giao thông, giảm thiểu tối đa sự cố ùn tắc giao thông trên các tuyến đường chính của thành phố. Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP - chỉ đạo Sở GTVT cần đẩy mạnh thực hiện chương trình trọng điểm giảm ùn tắc giao thông từ nay đến năm 2015. Hai bên đoạn đường này tập trung rất nhiều người dân tham gia giao thông từ hai khu đô thị lớn là Trung Hòa và Trung Yên, nếu để khoảng cách xa như vậy thì rất bất tiện với người dân.

Ông Đinh Ngọc Thuấn - 70 tuổi, cán bộ hưu trí ở P. ITS là hệ thống công nghệ mới phát triển trên thế giới, được sử dụng để giải quyết các vấn đề tai nạn và ùn tắc giao thông đường bộ. Các chiến sĩ chủ động giải quyết các tình huống giao thông phức tạp xảy ra, theo phương châm phòng ngừa là chính, nếu do sự cố khách quan làm ùn tắc giao thông như xe chết máy, mưa ngập, tai nạn. Trung tâm sẽ cập nhật tình hình giao thông trên đường cao tốc và thông tin đến người lái xe qua smart phone hoặc website. Điều này cho thấy ý thức của nhiều người dân rất hạn chế, dẫn đến tình trạng “nhờn luật”. Anh Nguyễn Đức Hùng, chiến sỹ của Đội Thanh niên xung phong Cát Lái cho biết.

II. Bàn thêm về văn hóa giao thông

Thế nhưng, Hà Nội hiện có hàng chục “điểm đen” về ùn tắc giao thông mà nguyên nhân chủ yếu do chính người tham gia giao thông vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Điểm đáng chú ý trong công tác tuyên truyền cho các đối tượng thuộc lứa tuổi thanh niên tại địa bàn nông thôn cũng đã được chúng tôi quan tâm một cách cụ thể. Thủ tướng yêu cầu Đài Tiếng nói Việt Nam khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm triển khai Dự án VOV Giao thông Quốc gia đã được phê duyệt; tin tưởng VOV Giao thông Quốc gia sẽ trở thành một kênh thông tin hữu ích góp phần tích cực vào bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và an ninh trật tự trên phạm vi cả nước. vn) Thông tin Công an TP. Đặc biệt, trong những đêm qua, trên nhiều tuyến đường liên quận ở TP. Sở Giao thông Vận tải tiếp tục phối hợp hỗ trợ chủ đầu tư các công trình xây dựng hệ thống thoát nước lớn trên địa bàn thành phố trong công tác phân luồng giao thông phục vụ thi công xây dựng như Dự án Cải thiện môi trường nước, Dự án Vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Dự án Nâng cấp đô thị Việt Nam - Tiểu dự án Nâng cấp lưu vực Kênh Tân Hóa - Lò Gốm,… Tăng cường công tác quản lý về chất lượng công tác tái lập mặt đường và rào chắn trong quá trình thi công và hoàn thiện.

Ban An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. HCM chưa triển khai rộng rãi quy định việc cấm mô tô và xe máy lưu thông trên một số tuyến đường trong thời gian phù hợp nhằm giảm ùn tắc giao thông; chưa quyết liệt thực hiện nghiên cứu, phối hợp điều chỉnh giờ làm việc. Cầu vượt Hàng Xanh, Q. Thời gian tới, Đài PT-TH Quảng Ninh sẽ mở thêm kênh phát thanh mới và nâng thời lượng phát sóng để cán bộ, nhân dân trong toàn tỉnh thấy được hiệu quả của chương trình trong việc tuyên truyền luật ATGT.Ảnh: Trung Kiên Trong đề án này, ông Tuân cho rằng, nguyên nhân chính gây UTGT tại các đô thị hiện nay là việc các phương tiện nhiều nhưng đường sá lại ít và hẹp. DA mở thông tuyến đường từ đoạn Ngoại giao đoàn - Đào Tấn, dự kiến thi công xong trước ngày 2-9-2011.

III. Đồng Tháp: Phát động Năm An toàn giao thông 2012

Thời gian qua, các cơ quan chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp để hạn chế tình trạng vi phạm Luật Giao thông, nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP Hồ Chí Minh vẫn diễn biến khá phức tạp, thậm chí đến mức báo động. Bên cạnh đó, việc lắp hệ thống camera này không những có tác dụng trong việc điều tiết, xử lý vi phạm giao thông mà còn có tác dụng trong công tác phòng chống tội phạm. Thượng tá Trần Thanh Trà, phó phòng cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an TP. Vậy sang năm tới, Bộ sẽ tập trung vào lĩnh vực nào của ngành? Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Phương châm hành động của toàn ngành giao thông vận tải năm 2014 là “Đổi mới hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, chất lượng hơn nữa, hiệu quả hơn nữa, tăng tốc hơn nữa, phát triển hơn nữa”. Tuy nhiên người phạm tội chỉ bị án treo hoặc nặng nhất cũng vài năm tù. Cụ thể, tuyến quốc lộ 1A xảy ra 45 vụ làm chết 47 người và bị thương 19 người; quốc lộ 13 xảy ra 6 vụ làm chết 3 người, bị thương 5 người; quốc lộ 22 xảy ra 6 vụ làm chết 4 người và bị thương 6 người; quốc lộ 50 xảy ra 6 vụ làm chết 7 người; xa lộ Hà Nội xảy ra 8 vụ làm chết 5 người và bị thương 6 người.

Mấy năm trở lại đây, TP đã ba lần thí điểm phân làn phương tiện, nhưng chỉ được thời gian đầu, sau đó mọi việc lại lộn xộn như cũ, gây lãng phí tiền của và công sức. ĐB Hoàng Ngọc Hà (Vĩnh Phúc) băn khoăn: Thông tư mới của Bộ quy định từ ngày 10/8, mỗi cá nhân được đăng ký tối đa 3 sim điện thoại tại mỗi mạng di động, hiện nay có tới 5-7 nhà cung cấp dịch vụ, suy ra mỗi cá nhân có thể sở hữu 21 sim điện thoại, việc lợi dụng để làm việc xấu là quá dễ. Như vậy bình quân một ngày, thành phố Hà Nội xảy ra 2,51 vụ tai nạn giao thông, làm 2. Khi mà các thách thức đời sống dân sinh diễn ra hằng ngày chưa được giải quyết căn cơ như tai nạn, ùn tắc giao thông, các dự án đầu tư lớn gây tranh cãi, quy hoạch chồng chéo… Trong hàng loạt vấn đề bức xúc, Bộ trưởng sẽ đặc biệt ưu tiên giải quyết vấn đề gì trước? Vì sao? Năm 2012 là năm hành động của các bộ, ngành và địa phương trên cả nước để thực hiện mục tiêu chung mà Chính phủ đã đề ra là tiếp tục kiềm chế và hằng năm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông, đồng thời giảm ùn tắc giao thông kéo dài ở thành phố lớn là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Người dân Nhật khi đó ra đường có khẩu hiệu “mời bạn đi trước”, có nghĩa xem nhường đường là nét văn hóa hết sức cần thiết trong tham gia giao thông. Người có nhận thức, hành vi, lối cư xử tốt khi tham gia giao thông là góp phần xây dựng văn hóa giao thông cộng đồng, tạo được bộ mặt giao thông văn minh, tránh được tai nạn xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản và hạnh phúc cho chính bản thân mình và người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét