Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Đà Nẵng: Giao thông rối loạn vì… đèn đỏ

Giảm ùn tắc và tai nạn giao thông tại Thủ đô: Cần giải pháp tổng thể

I. WB giúp phát triển giao thông xanh tại TP Hồ Chí Minh

Bộ trưởng mong muốn, trong thời gian tới, thông qua các hoạt động triển khai trong tháng ATGT, Hà Nội sẽ tạo được những “điểm nhấn”, thu hút sự chú ý của cộng đồng, từ đó nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Theo Cục An toàn giao thông đường bộ Hoa Kỳ, năm 2008, có hơn 2,3 triệu lượt tai nạn giao thông xảy ra tại các nút giao thông trên toàn lãnh thổ nước này. Theo đó, cùng với tuyên truyền Luật Giao thông cần xây dựng văn hóa uống rượu bia vì rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây ra TNGT. Giải bài toán ùn tắc giao thông: Thiếu quy hoạch căn bản 3 năm tới, giảm 50% thời gian ùn tắc Diện tích dành cho giao thông trong quy hoạch vẫn ở mức thấp hơn yêu cầu Nặng về tuyên truyền, tổ chức, điều hành Chương trình gồm rất nhiều mục tiêu, song trọng điểm nhất là giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012-2015, duy trì không để phát sinh điểm ùn tắc mới trên địa bàn TP.

Mặc khác, số phương tiện cơ giới đường bộ tăng quá nhanh…. Bộ GTVT đang nghiên cứu để triển khai chủ trương xã hội hóa công tác thu phí giao thông và những quy định liên quan đến mức thu phí, bảo đảm hài hòa quyền lợi giữa nhà đầu tư và người tham gia giao thông. Nhiều người vi phạm Luật Giao thông trong giờ cao điểm là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Cụ thể, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 382 vụ TNGT, làm 194 người chết, 425 người bị thương (giảm 41 vụ, 27 người chết, 33 người bị thương so với cùng kỳ năm 2013). Hết tháng cao điểm mà đâu lại vào đấy thì dễ tạo suy nghĩ “đánh trống bỏ dùi”, “đầu voi đuôi chuột”, tạo tâm lý không tốt cho người dân. Khuyết điểm này thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo mới chỉ chú tâm dạy kiến thức văn hóa, coi nhẹ công tác giáo dục đạo đức và việc chấp hành pháp luật trong đó có Luật Giao thông'.

II. 4 ngày Tết, 137 người chết vì tai nạn giao thông

Đặc biệt phải cấp điện ổn định cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông… Tập trung chống ùn tắc Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng, việc thi công các dự án hạ tầng giao thông, đô thị để phát triển kinh tế, xã hội, giao thông Thủ đô là việc làm cấp thiết. Nguyễn Thị Hồng - Nam - Quận 10, TPHCM- Văn minh đô thị biểu hiện trực quan ở ngoài đường qua nhiều khía cạnh, góc nhìn, thế nhưng chỉ cần nhìn vào lòng lề đường ở thành phố chúng ta hiện nay là du khách nước ngoài có thể đánh giá ngay trình độ quản lý cũng như nếp sống thị dân của TP Hồ Chí Minh. Giai đoạn 1 với tổng kinh phí 118 tỷ đồng, đã thực hiện được 3 nhiệm vụ chính: Vận động người dân đồng thuận với Nghị quyết 32; khắc phục các yếu tố mất an toàn trên đường ngang hiện có với việc nâng cấp đường ngang hiện có và bổ sung 13 đường ngang mới. Tính đến 4 giờ chiều nay (20-5), lực lượng liên ngành đã xử lý 560 biên bản xử phạt, trong đó có 293 ôtô ( 15 xe khách bị xử lý lỗi chạy sai tuyến), số còn lại là dừng đỗ sai quy định; 206 vi phạm khác tập trung ở các lỗi lán, ô dù của các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, đi không đúng phần đường quy định…(Nguồn: Thanh tra giao thông- Sở GTVT)Thái Sơn. Phát hiện 60 vụ, bắt giữ 80 đối tượng bàn giao cho cơ quan chức năng giải quyết; thu giữ trên 120 loại tang vật các loại như dao, lê, kiếm, 93 gói nghi ma túy, 26 môtô nghi xe tang vật… CSGT đang lập biên bản xử lý lái xe taxi vi phạm giao thông. Hồ Chí Minh quyết tâm cao trong giáo dục ý thức người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, theo Trung tá Nguyễn Hữu Tâm, cho dù các cơ quan chức năng có thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp, nhưng nếu không có sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, thì mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông không thể thực hiện được. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Việt Nam đang thiếu các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho Giao thông Thông minh. TT - Ngày 15-1, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. vn) – Trong khi Nhà nước từng bước áp dụng các giải pháp giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông thì trước hết, mỗi người dân khi tham gia giao thông phải nâng cao ý thức tuân thủ luật pháp về an toàn giao thông.Nhằm khắc phục những tồn tại trên và phấn đấu đạt chỉ tiêu giảm 5% số người chết so với năm 2008, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT, nhất là các nội dung liên quan đến Luật GTĐB mới. Trở ngại lớn nhất chính là sự phối hợp ngành dọc và ngang giữa các cơ quan chức năng còn chưa nhuần nhuyễn và hiệu quả.

III. Hà Nội: Còn nhiều điểm ùn tắc giao thông

Người dân cũng sẽ được hưởng lợi từ cơ chế tiết kiệm thời gian, nhiên liệu và giảm hao mòn phương tiện khi tham gia giao thông. ông Tài lý giải: "Trước, trong và sau Tết, việc xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm chưa được nghiêm túc nên nhiều người tham gia giao thông đã "nhờn". Đồng ý cơ bản với các nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp trong báo cáo của Ủy ban Nhân dân thành phố và đặc biệt việc tổ chức thực hiện những giải pháp quyết liệt gần đây như điều chỉnh giờ học, giờ làm, phân làn, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông… Trong những tháng tới đây của Năm an toàn giao thông – 2012, Thành phố cần quyết tâm hơn nữa, tập trung chỉ đạo những công việc sau: - Phát huy những kết quả tích cực trong thời gian qua trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, phấn đấu giảm 20% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương; số vụ ùn tắc giảm 30% trong năm nay và những năm tiếp theo. Danh sách 127 điểm thường xuyên có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông đã được thành phố công bố hầu hết rơi vào các giao lộ. Bộ trưởng Đinh La Thăng nhất trí với ý kiến của đại biểu Lê Thị Nga (đoàn Thái Nguyên) đề nghị Quốc hội cần phải giám sát tối cao đối với các vấn đề còn tồn tại này của Ngành Giao thông. Cụ thể, đã chủ động khảo sát, phối hợp với Sở GTVT tổ chức lại giao thông được 91 đầu việc.

Ngoài ra, đơn vị cũng chỉ bố trí các nữ cảnh sát làm việc vào những giờ cao điểm, sau đó lại về đơn vị làm những công việc bình thường phù hợp với nữ như tiếp dân, xử lý giấy tờ, thủ tục liên quan đến vi phạm chứ không yêu cầu làm đủ thời gian ngoài đường như các chiến sĩ nam. Do đó, trong những ngày thi, mặc dù vào sáng sớm lưu lượng người đã rất đông nhưng không xảy ra ùn tắc. Một trong những cơ sở để phân bổ sử dụng tiền phạt được nêu tại văn bản chất vấn là, từ thực tiễn tổng kết đánh giá công tác xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông đã đặt ra yêu cầu cần thiết phải bổ sung, hỗ trợ kinh phí cho các lực lượng xử phạt phát sinh trong quá trình bắt giữ và xử lý vi phạm. Trong khi đó, mạng lưới giao thông trên địa bàn chưa được hoàn thiện, đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua tỉnh Kon Tum nhiều núi cao, vực sâu, nhiều cua tay áo, hay sạt lở đất đá; tuyến Quốc lộ 14 chưa được đầu tư mở rộng, lại có nhiều quán buôn bán, nhiều chợ ven đường và có nhiều đường nhánh dân sinh nên rất dễ bị TNGT. Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ trên toàn hệ thống quốc lộ, xây dựng biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe. Các doanh nghiệp khi đo khi thải xe của đơn vị mình không đạt chuẩn bắt buộc phải thay xe ngay trong ngày, nếu doanh nghiệp không chấp hành, Sở sẽ có biện pháp xử lý kiên quyết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét