Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Thanh tra giao thông làm việc của cảnh sát giao thông: Đúng hay sai?

Mở rộng nút giao thông Hàng Xanh

I. Không dám giỡn mặt với cảnh sát giao thông Đồng Tháp

Theo Thượng úy Phạm Văn Chiến - Đội phó Đội CSGT số 3, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (CATP Hà Nội), bên cạnh nút giao thông trên, hiện trên địa bàn quận Đống Đa do Đội đảm trách công tác đảm bảo TTATGT còn có 2 điểm nút giao thông được gắn hệ thống loa tuyên truyền gồm nút: Tây Sơn – Chùa Bộc, Nguyễn Chí Thanh – Láng. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, tình trạng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông còn rất nghiêm trọng. Một nhận định rất đáng quan tâm được các kỹ sư rút ra qua công tác trực tiếp điều hành giao thông, đó là với hơn 400 nghìn ô-tô và gần 5 triệu xe máy, hạ tầng giao thông Hà Nội thật sự chưa quá tải. Chỉ trong vòng 20 ngày sau, các đơn vị quản lý quốc lộ đã thay thế 118 biển hạn chế tốc độ dưới 40 km/giờ bằng biển 40 km/giờ; thay 25 biển cảnh báo và điều chỉnh tám biển bất hợp lý trên một số tuyến quốc lộ.

Ví dụ, cụm đèn tại ngã tư Lê Duẩn-Nguyễn Thái Học điều tiết phương tiện đi lên hướng Trần Phú bị khuất lấp toàn bộ sau cây trứng cá. Có mặt tại đường Hùng Vương, TP Lạng Sơn cùng các chiến sĩ CSGT Công an TP Lạng Sơn trong ngày đầu Luật GTĐB sửa đổi năm 2008 chính thức có hiệu lực, chúng tôi tiếp xúc nhiều người dân tham gia giao thông trên đường. TP - Việc thông báo về nơi cư trú của người phạm luật giao thông đã được triển khai 4 tháng nhưng hiệu quả rất thấp. Tuy nhiên trong điều kiện cơ sở hạ tầng chưa được cải thiện, ý thức người tham gia giao thông chưa cao thì chưa thể giải quyết triệt để nạn ùn tắc cùng với những bất cập khác trong giao thông. Cuộc thi “Giao thông xanh” là những góc nhìn về giao thông bền vững, thân thiện với môi trường…. Mặt khác, Thanh tra GTVT còn tổ chức kiểm tra các phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định gây ùn tắc giao thông; kiểm tra, xử lý và giải tỏa các trường hợp lấn chiếm hè, đường phố gây cản trở và ùn tắc giao thông; áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các phương tiện dừng đỗ sai quy định không chấp hành việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ.

II. Kiểm tra các địa phương có tai nạn giao thông tăng

Năm 2013, vận tải hàng hóa đường bộ chiếm hơn 70%, còn lại đường thủy nội địa chỉ khoảng 17%, hàng hải 8%, đường sắt 1%. Mặt khác, tại dự án xây dựng cầu, đường giao thông từ khu đô thị Mỗ Lao nối với đường Tố Hữu và dự án xây dựng đường Trần Phú - Kim Mã, TP giao Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải bố trí lực lượng tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông khi các dự án đưa vào khai thác, sử dụng. Đối với phương tiện vận tải khách bằng xe buýt, nhiều tuyến xe buýt sẽ được mở mới, điều chỉnh các trạm dừng, nhà chờ chưa phù hợp. Theo phản ánh của bạn đọc, sáng 1. Có phải vì tai nạn giao thông diễn ra quá thường xuyên nên người ta coi đó là chuyện bình thường chăng? Đó là điều nguy hiểm vì chẳng ai tìm giải pháp để giải quyết một vấn đề mà người ta cho là "chuyện thường thôi". Làm sao tạo thói quen cứ ngồi lên mô tô, xe máy là đội mũ bảo hiểm, dù đi gần hay xa.

Đáng ngại hơn, phụ huynh đưa đón con đi học ngang nhiên vi phạm Luật giao thông mà không một chút áy náy. Về các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu của kế hoạch năm 2013 tập trung vào các chỉ tiêu chủ yếu sau: Phấn đấu cả năm 2013 vận tải hàng hóa tăng trưởng 8 - 9%; vận tải hành khách tăng 9 - 10% so với năm 2012; Công nghiệp ô tô phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu; Công nghiệp tàu thủy phấn đấu giữ vững thị trường truyền thống, chú trọng nâng cao năng lực công nghiệp sửa chữa và dịch vụ kỹ thuật; tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”; hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế TNGT trên cả 3 tiêu chí, giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do TNGT so với năm 2012; lấy "Năm An toàn giao thông - 2013" là năm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”. Thông điệp: “Giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông là trách nhiệm của mỗi người trong chúng ta” cũng đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng phát đi nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi công dân. Do đó, vấn đề ở đây không phải là các tài xế không biết quy định ấy mà họ biết nhưng không thực hiện.Công tác tuyên truyền được triển khai tích cực, bằng nhiều hình thức như vận động ký cam kết chấp hành TTATGT; tổ chức thi tìm hiểu về ATGT; Luật Giao thông đường bộ sửa đổi. Bộ GTVT cũng cho rằng, mặc dù "nhìn bề nổi” của những con số rõ ràng số vụ TNGT thảm khốc khiến nhiều người chết đang có xu hướng gia tăng, nhưng tính theo tiêu chí số phương tiện trên đầu phương tiện lưu hành thì 6 tháng đầu năm 2011, số vụ TNGT đã giảm 1,83% vụ; số người chết giảm 1,58% và bị thương giảm 1,45%! Tuy nhiên, đây là cách trả lời không thuyết phục.

III. Tai nạn giao thông giảm cả về số vụ, số người chết

Các bộ, ngành, tổ chức đoàn thể và địa phương ngoài việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nêu trong Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ, trong năm 2010 cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các tiêu chí văn hóa giao thông, hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, mở chuyên mục “Văn hóa giao thông” trên các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức hội thảo, tọa đàm về xây dựng “Văn hóa giao thông”. Bên cạnh đó, trong tháng ATGT đã tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho các đơn vị, cơ quan, trường học có trên 25. đang được triển khai trên nhiều trục đường chính đã làm thu hẹp diện tích mặt đường dành cho giao thông vốn đã rất thiếu của thành phố và làm ảnh hưởng đáng kể đến sự đi lại của người dân, làm tình hình ùn tắc giao thông ngày càng phức tạp. Sáng 25-6, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2014 và triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông vận tải siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động giao thông đường bộ. Triển lãm nhằm giúp mọi người tham gia giao thông hiểu rõ hơn các quy định của Nhà nước về giao thông đường bộ, nâng cao ý thức của người dân, đặc biệt cảnh báo tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Sau lễ ra quân, các lực lượng tham gia diễu hành đã căng băng rôn, khẩu hiệu đi qua các đường phố chính, các khu dân cư, những khu tập trung nhiều trường học trên địa bàn thành phố Phủ Lý, sau đó các đoàn xe tuyên truyền đi xuống các huyện để tổ chức tuyên truyền pháp luật, phát tờ in về TTATGT, trong đó có nội dung cách thức thực hiện Tháng văn hóa giao thông.

Các loại phương tiện nhu cầu quay đầu tại giao lộ Quốc lộ 1-đường Tô Ngọc Vân để đi về hướng An Sương cần lưu thông đến khu vực cầu vượt ngã tư Ga, rẽ phải vào nhánh rẽ, đi qua cầu vượt và thực hiện quay đầu. Những hành vi vi phạm của CSGT vô hình chung khiến việc thực hiện luật không được nghiêm túc. Trung tá Lê Văn Tiến, Đội trưởng CSGT số 7 cho biết, tại tất cả các ngã tư, nút giao thông lớn trên địa bàn đơn vị đều bố trí lực lượng ứng trực. Trên đây chỉ là một trong nhiều giải pháp, các thành phố lớn cần tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ, khoa học để ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn và ùn tắc giao thông. Hầm Thủ Thiêm với vốn đầu từ 2083 tỉ đồng là một phần trong dự án xây dựng hành lang Đông Tây, dài khoảng 1,49km, rộng 33m, cao 9m, có 6 làn xe, mỗi bên 3 làn cho cả ô tô và xe máy, ngoài ra còn có 2 làn đường thoát hiểm hai bên. Trong chiến dịch tình nguyện “Mùa hè xanh 2009”, hơn 200 sinh viên của 5 trường ĐH, CĐ GTVT trên địa bàn TP HCM trực thuộc Đoàn khối cơ sở Bộ GTVT khu vực phía Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện có ý nghĩa trên địa bàn huyện Bình Chánh, quận 12, quận 2, quận Bình Thạnh (TP HCM) và tại 5 xã vùng biển của huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét