Tránh ùn tắc giao thông dịp Đại lễ: Quyết định là ý thức tự giác của người dân
I. SV tình nguyện điều hành giao thông được tập huấn kỹ trước kỳ thi CĐ-ĐH
Bên cạnh đó vấn đề quan trọng nhất là phải tạo dựng được văn hóa khi tham gia giao thông. Ngoài ra, một vấn đề rất đáng chú ý là tình trạng ùn tắc giao thông cũng có những diễn biến khá phức tạp. Họ là hiện thân của truyền thống "dũng cảm, thông minh, sáng tạo" của ngành GTVT trong những năm tháng chiến đấu hào hùng. Thông qua các hoạt động nghiệp vụ, lực lượng CSGT và các đơn vị bảo trì đường bộ có trách nhiệm phát hiện các yếu tố mất an toàn giao thông, nhất là "điểm đen" tai nạn giao thông để có kiến nghị và giải pháp giải quyết kịp thời.
Tổn thất này đã trở thành gánh nặng cho nhiều gia đình, người thân và xã hội. Buổi diễn sẽ là tâm điểm của một chiến dịch truyền thông sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao ý thức của người dân về văn hóa giao thông. Nghiêm trọng hơn là tình trạng ùn tắc này được dự báo có chiều hướng tăng lên trong những năm tới. Chưa hết, tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm Luật GTĐB cũng gia tăng nghiêm trọng. Một nguyên lý trong giao thông đường bộ: Phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ càng cao thì càng tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT); đồng thời phương tiện giao thông di chuyển với tốc độ càng chậm thì càng lãng phí của cải (phương tiện giao thông) xã hội. Một số dự án thuộc chương trình mục tiêu chống ùn tắc giao thông cần triển khai gấp nhưng trong kế hoạch chuẩn bị đầu tư và thực hiện năm 2013 chưa bố trí như cầu vượt nút giao khách sạn Daewoo, một loạt cầu thép qua sông Tô Lịch (cầu Đào Tấn, cầu qua Khu đô thị Linh Đàm, cầu Hoàng Đạo Thành), đề nghị TP cho phép sở được triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và thực hiện trong khi chờ bổ sung danh mục kế hoạch thực hiện trong giai đoạn tới… Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi, TP thống nhất với các dự án mà Sở GTVT đề xuất, giao Sở Kế hoạch & Đầu tư sớm bố trí vốn.
II. Hà Nội khó hết ùn tắc giao thông
Và với kết cấu lỏng lẻo, không an toàn như nói trên, hậu quả của tai nạn sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với những phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn. Tai nạn giao thông là hiểm họa đối với mỗi cá nhân, gia đình và của toàn xã hội. Dù gì khi đã bị tai nạn là ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế. Theo ông Tín, trước tình hình giao thông tại nút giao thông Thủ Đức ngày càng phức tạp, trong khi quy hoạch xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông này còn đang trong quá trình nghiên cứu, sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo đề xuất giải pháp tình thế xây dựng một cầu vượt bằng kết cấu thép dọc theo xa lộ Hà Nội (thực tế đã khởi công ngày 10. Những phương tiện vận tải hàng hóa, vật liệu, kể cả vận tải hành khách vượt tải trọng gấp rưỡi, gấp đôi quy định là điều rất bình thường. Thực tế trên cho thấy, để giao thông Hà Nội văn minh, trật tự như Băng Kok thì việc chấp hành Luật Giao thông Đường bộ và các quy định trong giao thông đô thị của người dân phải trở thành thói quen, hình thành văn hóa giao thông trên địa bàn.
Theo chỉ tiêu thành phố đề ra, đến năm 2015 sẽ có thêm 210km đường và 50 cây cầu được đưa vào sử dụng, đưa mật độ đường giao thông lên 1,87 km/km2 vào năm 2015 và 2,17 km/km2 vào năm 2020. Để giúp người dân nâng cao ý thức điều khiển phương tiện giao thông và tôn vinh những cá nhân có những đóng góp tích cực cho an toàn giao thông(ATGT), từ ngày 14/11/2011 trên hai kênh VOV và VOH sẽ phát sóng chương trình “Total– Hiệp sĩ giao thông” với thời lượng 2 lần/tuần/kênh, mỗi lần phát sóng 30 phút. Theo nhận định, tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp; số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông giảm chưa nhiều; ùn tắc giao thông vẫn xảy ra trên diện rộng, nhất là tại các giao lộ và giờ cao điểm; ý thức chấp hành luật của người tham gia giao thông còn hạn chế; tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè còn phổ biến; tình trạng tụ tập, lạng lách, đánh võng gây mất trật tự an toàn giao thông chưa được xử lý triệt để; một bộ phận trong lực lượng chức năng thi hành công vụ chưa xử lý nghiêm các vi phạm; tiến độ thực hiện một số công trình giao thông trọng điểm còn chậm… V. Vì thế, nếu chỉ giảm 5% thì cũng không ảnh hưởng lắm cho nên tình hình ùn tắc giao thông Hà Nội sẽ khó chuyển biến nhiều nếu chỉ thực hiện giải pháp đổi giờ.Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, cho biết: có đến 80 % số vụ tai nạn do người điều khiển phương tiện giao thông chủ quan, bất cẩn. Ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông thuộc Đại học Việt Đức (TPHCM), nhận xét: "Để áp dụng hệ thống ITS chúng ta phải nghiên cứu đặc điểm giao thông Việt Nam để thiết kế, điều chỉnh hệ thống cho hợp với thực trạng giao thông ở nước ta.
III. Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý thanh thiếu niên vi phạm Luật Giao thông
Kết quả trong “Tháng An toàn giao thông” năm nay, số vi phạm bị lực lượng CSGT ở các huyện xử phạt lên tới 8. Đây cũng là dịp để các địa phương trong cả nước đưa ra những kinh nghiệm và giải pháp phòng ngừa có hiệu quả về tình trạng người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. Trở lại điểm nút giao thông Kim Mã – Liễu Giai. Ảnh minh họa/Internet Kết luận Hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng tồn tại lớn nhất vẫn là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông còn kém. trong đó, đối tượng lưu thông bằng xe hai bánh chiếm tỷ trọng cao nhất (75% tổng số vụ TNGT và trên 70% tổng số người chết và bị thương). Đặc biệt, khi xảy ra va chạm, CNVC-LĐ phải có thái độ ứng xử văn minh, lịch sự và chấp hành quy định xử phạt khi vi phạm hành chính về giao thông.
Theo Thượng tá Vũ Viết Sáu, Phó Văn phòng Ban ATGT tỉnh Điện Biên, tính đến ngày 10/5/2012, số người có vi phạm hành chính về TTATGT trên địa bàn đã giảm hơn 4. Tùy theo điều kiện của trường mà các trường có những biện pháp khác nhau để đảm bảo an toàn giao thông như có trường phối hợp với địa phương phân luồng giao thông, hoặc vận động học sinh đi xe đạp đến trường… Theo ông Dương Văn Bá, ý thức về ATGT ở người trẻ đặc biệt là trong học sinh, sinh viên chưa cao. Đặc biệt là khi có sự cố như ùn tắc hay tai nạn giao thông xảy ra thì phải có trách nhiệm hợp tác với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các sự cố. Đây là tiền đề quan trọng để thành phố (TP) triển khai hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông khác hướng tới một Thủ đô phát triển bền vững. Tại buổi lễ, đồng chí Vương Quý Thạch - Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi yêu cầu các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên trong tỉnh phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các qui định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho đoàn viên, thanh niên, thanh thiếu niên và quần chúng nhân dân; tổ chức các hoạt động như “tuổi trẻ Quảng Ngãi với an toàn giao thông”, vận động đoàn viên, thanh niên cam kết không vi phạm luật giao thông đường bộ, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích và huy động lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông; phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông các huyện,thành phố tổ chức các đội hình TNTN tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các trường học,khu công nghiệp trên địa bàn dân cư. Đơn vị còn nghiên cứu, đề xuất với các đơn vị chức năng tổ chức lại giao thông ở một số ngã tư lớn, xén bớt vỉa hè quá rộng, sắp xếp lại dải phân cách.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét