Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

Những giải pháp cấp bách ngăn chặn, giảm tai nạn giao thông

Giao thông vào mùa “nóng”

I. Giải pháp chống ùn tắc giao thông thiếu đồng bộ, gây lãng phí lớn

Có thể nhắc đến một số ví dụ cho sự chủ quan này: “hồn nhiên” vi phạm tốc độ giao thông, đổi hướng hoặc tránh vượt tùy tiện không theo chuẩn mực nào, lưu thông không đúng phần đường, không ý thức nhường ngay cả khi người đi bộ đang đi đúng trên vạch sơn dành cho người đi bộ… Một điểm đúc kết đáng chú ý khác, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các đơn vị chức năng lắm khi giữ vai trò quan trọng giải quyết và kéo giảm các sự cố. HCM, tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Trẻ em và Luật Giao thông. KTĐT - Cần khẩn trương hoàn chỉnh việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ năm 2008 tạo cơ sở pháp lý đầy đủ cho các lực lượng chức năng thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đó chính là những lý do, nghi ngại khiến cho tôi đưa ra khẳng định, tôi không ủng hộ đề án thu phí giao thông này.

Vừa qua, Cục đã tiến hành điều chỉnh, bổ sung 176 biển và tháo dỡ 91 biển không phù hợp. Rất dễ chịu với giao thông Hà Nội “Hôm nay là lần thứ hai trong tháng 7 tôi đưa con về Hà Nội dự thi Đại học, và cả hai lần, tôi đều cảm thấy ấn tượng, dễ chịu về giao thông ở Hà Nội. Con số này cho thấy ngày càng có nhiều thanh niên đang xem nhẹ ATGT. Nhìn tổng thể, nguyên nhân ùn tắc giao thông trước hết là do lưu lượng phương tiện "quá tải", do công trường thi công thu hẹp mặt đường, do mưa ngập kéo dài, đèn tín hiệu không hoạt động, do xe ô-tô chết máy hoặc do tai nạn gây trở ngại trên đường. Phó Thủ tướng đề nghị thành phố Hà Nội cần tập trung đầu tư phát triển giao thông công cộng để giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, đồng thời tiếp tục đầu tư hạ tầng giao thông, xử lý nhanh các điểm đen giao thông; đầu tư hệ thống điều khiển giao thông, dành quỹ đất hợp lý cho giao thông. Phương tiện vận tải hành khách công cộng, hiện nay chủ yếu là xe buýt chưa thu hút nhiều hành khách, chỉ đáp ứng được khoảng 8% nhu cầu đi lại của nhân dân.

II. Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - Công an TP, bước đầu dẹp nạn cò đóng phạt giao thông hiệu quả

Một điều dễ nhận thấy là các tuyến đường giao thông của Hà Nội với rất nhiều phương tiện cũng lưu thông trộn dòng nhau. Bản thân những chủ thể tham gia giao thông phải tự cảm thấy "ngượng" khi vi phạm Luật giao thông. Người đang điều khiển xe máy mà sử dụng ô, điện thoại di động sẽ bị phạt 40. Trường ĐH Bách khoa TP HCM: Trường Kỹ thuật giao thông: 16 điểm. trong đó lưu ý đối với những xe khách sẽ xử lý trên nhiều tuyến đường, nhiều khung giờ. Tình trạng lái xe đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ quy định , nhất là khi không có lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ trên tuyến diễn ra khá phổ biến.

Ngày 22/8/2011, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt đã có kế hoạch số 1616/KH - C67- P1, chỉ đạo lực lượng CSGT toàn quốc triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp các biện pháp công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần làm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông, thực hiện nhiệm vụ trọng tâm với chủ đề “phòng chống rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện giao thông”. Đặc biệt, liên tiếp trong 2 ngày 11/7 và 12/7 vừa qua, trên tuyến QL 1 A đoạn thuộc địa bàn huyện Thường Tín, đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 5 chếtngười và bị thương 2 người. Để giải quyết tình trạng đáng ngại này, từ 1 - 7 - 2009, Luật Giao thông Đường bộ sửa đổi cấm tiệt lái xe ô tô uống bia rượu và người điều kiển xe máy. Có thể nói trên địa bàn đô thị ở các TP lớn, bất cứ tuyến đường, nút giao thông nào cũng tiềm ẩn ùn tắc giao thông.Công trình thực hiện trong 18 tháng, dự kiến hoàn thành vào ngày 29/3/2015 (ngày giải phóng Đà Nẵng) do Liên doanh Công ty trách nhiệm hữu hạn Ngã ba Huế Trung Nam và Công ty cổ phần đầu tư Xây dựng Trung Nam thực hiện. Đây là vấn đề nhức nhối trong xã hội.

III. VN dự hội nghị quốc tế về giao thông ở Thái Lan

Cụ thể, các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến Nguyễn Trãi-Trần Phú (Hà Đông) về trung tâm thành phố và ngược lại chỉ mất 45 phút thay cho trước đó phải mất cả tiếng đồng hồ; tuyến Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh trước khi tổ chức giao thông đi từ Khách sạn Deawoo đến Khuất Duy Tiến và chiều ngược lại chỉ mất 15 phút giảm được 10 phút; tuyến Lê Văn Lương-Láng Hạ trước khi tổ chức giao thông đi từ Đê La Thành đến Khuất Duy Tiến và chiều ngược lại chỉ mất 20 phút giảm được 10 phút. Năm 2013, giao thông Thủ đô sẽ tạo thêm hình ảnh mới - đó là đưa nữ Cảnh sát mặc sắc phục vàng vào phân luồng giao thông tại các giao lộ, tạo hình ảnh đẹp, thân thiện trên đường phố. Loại bụi siêu nhỏ này dễ xâm nhập vào phổi, mạch máu và gây ra các bệnh về tim, ung thư phổi, hen và nhiễm khuẩn đường hô hấp. Hai tháng đầu năm 2011, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm trước, trong đó, số người chết tăng 30 người, số người bị thương tăng 45 người. Mặc dù, Bộ đã đẩy mạnh huy động vốn ngoài ngân sách Nhà nước với khối lượng lớn nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ cho các mục tiêu xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đã đề ra. Đẩy nhanh tiến độ các dự án an toàn giao thông đường bộ có vốn vay từ WB, JICA…Giải quyết từ “gốc” Tại cuộc họp sáng 18/7, tổng kết một năm triển khai Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ về khắc phục ùn tắc giao thông ở 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị Phạm Dũng: CIENCO1 đã liên tục đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ sư có trình độ cao, thợ tay nghề giỏi bởi chúng tôi xác định đây chính là “vàng” của DN. Xe ôtô BS: 65N-0500 do Công ty cổ phần xây dựng công trình 615 tại Cần Thơ đứng tên chủ sở hữu. Trước mắt, lực lượng liên ngành sẽ tổ chức giao thông, điều chỉnh lại các tuyến, nút giao thông: tuyến đường Lê Văn Lương-Láng Hạ, Cống Chênh, nút giao thông Daewoo, Phạm Văn Đồng, Pháp Vân-Cầu Giẽ. Theo nhiều chuyên gia giao thông, nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội đã được nhắc đến rất nhiều nhưng không dễ gì khắc phục chính là do thiếu văn hóa khi tham gia giao thông. Sắp tới, Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên sẽ triển khai dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống tín hiệu điều khiển giao thông thuộc dự án ODA. Ở ngã ba Chú Ía, phường 3, quận Gò Vấp, chúng tôi thấy các bạn đoàn viên trương các biển báo: “Đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự người thi hành công vụ bị phạt từ hai đến ba triệu đồng” (ảnh 1); “Đi bộ, mang vác đồ cồng kềnh cản trở giao thông bị phạt từ 80 đến 120 nghìn đồng” (ảnh 2).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét