Thứ Sáu, 26 tháng 6, 2015

Năm 2012, TP Hồ Chí Minh có giảm được 10% tai nạn giao thông?

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông

I. Ùn tắc giao thông nghiêm trọng

KTĐT - Tại Hội thảo "Môi trường và phát triển bền vững" vừa diễn ra tại Hà Nội, các chuyên gia đều cho rằng, để giao thông đô thị thực sự được gắn kết với bảo vệ môi trường, trong quá trình quy hoạch và phát triển, Hà Nội cần phải đặt ra các giải pháp ngăn ngừa giảm nhẹ ô nhiễm môi trường nhằm đảo bảo phát triển giao thông đô thị bền vững về môi trường; chú trọng đến phát triển các phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu sạch và tăng cường giám sát chất lượng môi trường trong các hoạt động giao thông, đểcó thể đánh giá đúng mức độ ô nhiễm và đưa ra giải pháp hợp lý bảo vệ môi trường. Sau khi biết vụ tai nạn xảy ra, Phó thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời chia buồn tới các gia đình có người bị tử vong, đồng thời chỉ đạo Ban An toàn giao thông tỉnh Lào Cai phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tổ chức các biện pháp khắc phục hậu quả để giảm thiệt hại về người, kịp thời đưa những người bị thương đến cấp cứu tại bệnh viện gần nhất. Cũng không thể thống kê hết tổn thất về sức khỏe, chi phí y tế và gánh nặng chăm sóc của gia đình và xã hội dành cho những nạn nhân mất khả năng lao động, sinh hoạt do TNGT. Đồng thời, ngành GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, sửa chữa kịp thời hư hỏng phát sinh, đảm bảo cầu, đường giao thông được êm thuận, an toàn; khẩn trương rà soát loại bỏ, bổ sung hoặc điều chỉnh các biển báo hiệu đường bộ theo quy định; xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông.

Nhiều trường hợp bị áp dụng các chế tài xử lý hành chính như phạt tiền, tạm giữ, tịch thu phương tiện tham gia đua xe trái phép, tước giấy phép lái xe… nhưng vẫn không có hiệu quả, nạn đua xe vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, với con số hiện nay mỗi ngày có khoảng 25, hay 26 người chết vẫn là con số rất đau buồn. Cơ quan thu phí đối với xe ô tô được để lại 1,5%; cơ quan thu phí đối với mô tô được để lại 5% số thu để chi cho công tác tổ chức thu. Phát biểu chỉ đạo, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, số vụ tai nạn giao thông tuy có giảm nhưng số người chết lại tăng lên, trong đó tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tăng cao so với cùng kỳ là chưa đạt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Sáng 21-3, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành phố về công tác đảm bảo ATGT. Đại học Huế và Sở Giáo dục & Đào tạo chỉ đạo các trường học, bậc học cần tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 52 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục”; đồng thời, quản lý chặt chẽ học sinh, sinh viên về chấp hành pháp luật giao thông; tổ chức phát động tốt phong trào “Học sinh, sinh viên nói không với vi phạm trật tự an toàn giao thông”.

II. Tai nạn giao thông giảm trong 6 tháng đầu năm

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện tốt QĐ 1856 về giải tỏa hành lang đường bộ, đường sắt và xóa các điểm đen gây mất ATGT. Đặc biệt, các cấp chính quyền địa phương cần quan tâm quy hoạch sắp xếp lại vị trí các bến khách đò ngang, kiên quyết giải tỏa các bến phát sinh, chưa được các cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động. Ngoài ra, Bộ cũng yêu cầu Cục Đường bộ VN chỉ đạo các khu quản lý, công ty quản lý và sửa chữa đường bộ tăng cường duy tu, bảo dưỡng, nhanh chóng khắc phục các vị trí "điểm đen", đảm bảo ATGT. Nhưng thực tế của sự trả lời hợp lý ấy, là những cung đường, như kiểu nút giao thông Cửa Nam, vẫn ngày ngày xuất hiện, khiến ngay cả nhiều đoàn xe đại biểu trong và ngoài nước có xe cảnh sát dẫn đoàn còn phải dậm chân tại chỗ, nói gì tới người dân. Theo báo cáo của Thanh tra GTVT, năng lực quản lý, điều hành hoạt động vận tải khách của các doanh nghiệp taxi hiện còn nhiều hạn chế. Anh em phóng viên họ bảo tôi giả vờ, né tránh, nhưng quả thực là tôi không biết thật”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về giao thông trong CNVCLĐ cả nước. Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 85 vụ, so với 6 tháng đầu năm ngoái, tăng tới 7 vụ (chiếm 8,9%); tai nạn giao thông đường sắt xảy ra hơn 230 vụ, làm chết gần 100 người, bị thương gần 140 người. Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông tỉnh Sơn La, trong 3 ngày đầu nghỉ Tết Nguyên đán, từ ngày 22 đến ngày 24/1 (tức ngày 29 tháng chạp đến mùng 2 Tết) trên địa bàn tỉnh Sơn La hầu như không xảy ra vụ tai nạn giao thông nào. Với quyết tâm toàn hệ thống chính trị vào cuộc để đạt chỉ tiêu toàn TP.Hàng tháng, hàng quý, chính quyền địa phương cùng với Ban An toàn giao thông tỉnh phải kiểm điểm lại tình hình xem đã thực sự đi sâu, đi sát vào cuộc sống chưa”, Trung tướng Phạm Quý Ngọ đề nghị. Trước mắt, tiếp tục duy tu, bảo dưỡng đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn hệ thống hạ tầng hiện có, tổ chức tốt giao thông tại các tuyến đường, đẩy nhanh việc triển khai các công trình giao thông chậm tiến độ đã đề ra.

III. Luật Giao thông đường bộ sửa đổi bổ sung có hiệu lực từ ngày 1-7-2009:Người sử dụng phương tiện xe đạp điện và xe máy điện đều phải đội mũ bảo hiểm

Hướng đến phương thức phát thanh hiện đại, Kênh PTGT trên sóng cho phép người tham gia giao thông và cơ quan truyền thông có sự giao lưu tương tác qua lại, nhằm thông báo, phản hồi và tìm hiểu tình hình giao thông ở khắp Hà Nội một cách chuẩn xác nhất. Hà Nội vừa giao Sở GTVT khôi phục hệ thống đèn tín hiệu chỉ dẫn giao thông tại các nút giao thông mở trở lại sau một thời gian bịt, đồng thời nghiên cứu phân luồng phù hợp, thu hồi dải phân cách giữa nhằm tránh xung đột và ùn tắc giao thông. Lúc này, hình như luồn lách để tiến về phía trước thật nhanh là mục tiêu cao nhất của người phụ nữ này. Lực lượng CSGT đã đề xuất với Giám đốc Công an thành phố xây dựng kế hoạch phối hợp với CSCĐ tổ chức nhiều tổ tuần tra cơ động để xử lý triệt để tình trạng vi phạm trên. Nếu không phát động từ bây giờ thì đến năm 2020 khi nước nhà trở thành nước công nghiệp thì trật tự không tiến kịp với sự phát triển kinh tế của đất nước nên chúng tôi cho rằng cần phải phát động xây dựng văn hóa giao thông ngay từ bây giờ mặc dù chúng tôi cho rằng đã là muộn để xây dựng được nếp sống thì thời gian 10- 15 năm không phải là dài. Các cơ quan thuộc Bộ GTVT chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT với hình thức và nội dung phong phú.

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên phụ trách, những học sinh nhí đã được thực hành bằng xe đạp và xe ô tô mô hình lưu thông trên các tuyến đường trong công viên, kết hợp trả lời các bảng câu hỏi về Luật An toàn giao thông đường bộ. Trước đây, khi chưa có cây cầu vượt này, vào những giờ cao điểm, anh em chúng tôi phải rất vất vả điều tiết giao thông, bây giờ có cây cầu vượt này rồi, anh em chúng tôi thấy khỏe và rảnh rang hơn”. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, về những giải pháp cơ bản để khắc phục ùn tắc giao thông, “cái quan trọng, cơ bản và lâu dài đó là chúng ta phải cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông để hạn chế những điểm giao cắt là đầu nút. Ở các nút giao Cát Linh - Trịnh Hoài Đức, Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng, Nguyễn Tam Trinh - Lĩnh Nam, Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tảo bố trí lực lượng tổ chức hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các giờ cao điểm. Theo đó, mục tiêu đến năm 2020 giảm số người chết do tai nạn giao thông từ 13 người (năm 2009) xuống 8 người, đến năm 2030 xuống còn 4 - 6 người tính trên 100. Trong trường hợp mức phạt khác nhau được chứng minh là cần thiết thì cần phải kiến nghị sửa luật để áp dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét