Thứ Năm, 25 tháng 6, 2015

6 tháng đầu năm, 4.953 người chết vì tai nạn giao thông

Tháng an toàn giao thông 2010: Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền

I. Có cảnh sát mới có trật tự giao thông?

Chống ùn tắc giao thông bằng đầu tư xây cầu hay làm đường thường dễ thực hiện vì ảnh hưởng tiêu cực của nó đến cuộc sống của đại đa số người dân không nhiều và nó thường tạo hình ảnh đẹp cho địa phương nên nhiều địa phương đầu tư rất mạnh cho công tác này. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm luật giao thông. Trong đó đã chủ động nghiên cứu, đánh giá tình hình vi phạm Luật GTĐB, bố trí lực lượng tăng cường xử lý mạnh các vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn ứ, tai nạn giao thông, gây phản cảm trong dư luận xã hội theo từng chuyên đề, đối tượng, thời gian như: kiểm tra, xử lý vi phạm không đội mũ bảo hiểm; xe tải, xe khách đỗ, dừng sai quy định; xe xích lô vi phạm; xe chở hàng cồng kềnh,…. Khi CSGT phát hiện người vi phạm giao thông có biểu hiện sử dụng rượu bia sẽ đề nghị đo nồng độ cồn.

Tôi mong rằng, mọi người phải hiểu và thông cảm hơn nữa với CSGT, vì vào giờ cao điểm họ rất vất vả để điều tiết giao thông, nếu mỗi người không tự nâng cao ý thức chấp hành quy định rất khó mà giảm ùn tắc. Có thể nói, một trong những nguyên nhân để tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp là do công tác quản lý nhà nước về TTATGT của lực lượng chức năng trong việc bảo đảm TTATGT vẫn chưa thường xuyên, liên tục. Theo đó, mỗi cán bộ, công nhân viên phải hiểu văn hóa giao thông trước hết là sự hiểu biết đầy đủ và ý thức chấp hành nghiêm chỉnh về pháp luật giao thông. Đáng chú ý là 80% số vụ TNGT do ý thức của người tham gia giao thông với nhiều lỗi như: Vượt đèn đỏ, uống rượu bia… Thực tế này cho thấy, giải quyết vấn đề TNGT ở Việt Nam phải bắt đầu từ nâng cao ý thức của người tham gia giao thông. Cần tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, giảm thiểu tối đa các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút. Khi đã ùn tắc thì số đông người tham gia giao thông sẵn sàng bất chấp đèn đỏ, ùn ùn đi qua trước sự bất lực của CSGT.

II. Thực hiện triệt để mọi giải pháp nhằm giảm tai nạn giao thông

Tại hội thảo, các chuyên gia đến từ Đức và Việt Nam đã trao đổi và thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, vận hành tín hiệu giao thông tại các giao lộ, nghiên cứu tác động môi trường của hệ thống đèn tín hiệu. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của ngành giao thông Hà Nội cần có một nghiên cứu, khảo sát chi tiết về các điểm giao nhau trên địa bàn thành phố, để từ đó đưa ra phương án lắp đặt, thiết kế lại hay gỡ bỏ hợp lý để tránh gây ra tình trạng ùn tắc trong giờ cao điểm. Tại các lớp học, sinh viên các trường đã được cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) trình bày khái quát về thực trạng an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, trong nước; văn hóa giao thông và các quy tắc ứng xử khi tham gia giao thông. Các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án giao thông đã tăng cường giám sát, đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thi công. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia báo cáo kết quả hoạt động bảo đảm trật tự ATGT và triển khai nhiệm vụ công tác trong 6 tháng đầu năm 2012. Mặc cho thời tiết lạnh thấu da, các nữ CSGT vẫn tươi cười điều tiết giao thông, không lộ chút mệt mỏi.

Anh Trần Đình Phúc nói thêm:Thượng tá Võ Văn Vân – Phó Trưởng Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - Công an thành phố cho biết: bên cạnh những người lái xe buýt và xe taxi chấp hành tốt luật lệ giao thông, cũng còn rất nhiều những hành vi vi phạm của hai loại xe này. Một yếu tố quan trọng khác được CNSV đề cập tới đó là việc củng cố việc kiểm định theo định kỳ các phương tiện tham gia giao thông và siết chặt công tác sát hạch cấp bằng lái mới và gia hạn bằng lái cũ. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN. Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp, nhất là Bộ Giao thông Vận tải thực hiện chiến lược phát triển giao thông nông thôn Việt Nam đến năm 2020 đã được nêu trong Hội nghị, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới; rà soát lại các quy hoạch giao thông nông thôn, quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn về giao thông.ND - Trong sáu tháng đầu năm 2009, cả nước xảy ra 6. Thu phí hạn chế phương tiện cá nhân với mục tiêu giảm tắc đường, tôi cho đó là việc không dễ để thực hiện.

III. Tuyên truyền pháp luật kết hợp đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông thủy cho bà con vùng sâu, vùng xa

Trong đó, triển khai thực hiện rất sớm quy hoạch ý tưởng, rồi quy hoạch tổng thể đến quy hoạch chi tiết; phát triển bảo trì mảng xanh và cây xanh đô thị; quản lý kiểm soát xây dựng đấu nối vào hệ thống đường bộ; quản lý và phát triển xe buýt; các chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; quản lý và kiểm soát bãi đỗ xe; chính sách thu thuế… Các công việc này được thực hiện rất chặt chẽ và nghiêm ngặt. Đặc biệt, trong mỗi chương trình đều có phần giao lưu và bầu chọn danh hiệu Total- Hiệp sĩ giao thông. Các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã giảm so với cùng kỳ 2011, tuy vậy số người chết và số người bị thương vẫn còn ở mức cao. Thượng tá Nguyễn Đăng Hội, Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông công an tỉnh Bắc Ninh Đồng thời, Phòng cũng đã xây dựng kế hoạch riêng, tổ chức quán triệt tới 100% cán bộ chiến sĩ trong đơn vị nắm được và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong lễ ra quân, sau khi nghe kế hoạch triển khai Tháng ATGT của Giám đốc Công an tỉnh, các lực lượng chức năng gồm Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát 113 đã chia thành các đoàn đi diễu hành trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường chính của tỉnh để tuyên truyền Luật Giao thông, văn hóa giao thông và Kế hoạch thực hiện Tháng ATGT tới các tầng lớp nhân dân. Các thiết bị đo lường thông tin giao thông bao gồm các thiết bị đếm xe (sử dụng nguyên lý mạch từ, siêu âm, hồng ngoại, …), đo tốc độ xe (sử dụng nguyên lý radar, sóng vô tuyến, …).

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Lê Hoàng Quân nhấn mạnh: Trách nhiệm, đồng thuận, sôi nổi và quyết tâm là điều mà chúng tôi cảm nhận được qua kỳ họp. Cùng với việc chủ động phân luồng từ xa, Phòng CSGT cũng chỉ đạo các đội CSGT quản lý địa bàn nơi có những bến xe hoạt động phải đảm bảo ATGT cho hành khách. Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong quản lý hoạt động vận tải, phấn đấu từng bước lập lại trật tự vận tải và giảm cả ba tiêu chí về tai nạn giao thông. PV: Năm 2013, ghi nhận ngành đã thực hiện nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông, kết cấu hạ tầng, siết chặt hoạt động vận tải thông qua các hành động như đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng đến tận công trường để đốc thúc tiến độ và quyết định “trảm tướng” ở các dự án giao thông. Thường xuyên tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của các cơ quan, tổ chức và cá nhân; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông. Trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp và số người chết do tai nạn giao thông dịp Tết Ất Mùi 2015 tăng so với cùng kỳ năm ngoái, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải khẩn trương chủ trì, phối hợp các bộ: Công an, Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về quy định xử phạt đối với những hành vi trực tiếp gây tai nạn giao thông và hư hỏng kết cấu hạ tầng, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định trước ngày 31-3-2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét