Có lối thoát cho ùn tắc giao thông đô thị?
I. Mở nhiều đợt xử phạt về vi phạm văn hóa giao thông
Tại Hà Nội, sau nửa tháng phân làn phương tiện cho dù kết quả chưa được như mong đợi nhưng trật tự giao thông trên những tuyến phân làn rõ ràng đã có chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Đó là chưa kể những thiệt hại về tiền của, vật chất và những hệ lụy từ tai nạn giao thông để lại cho không ít gia đình. ITS sử dụng các tiến bộ của công nghệ thông tin và viễn thông để liên kết giữa con người, hệ thống đường giao thông và phương tiện giao thông lưu thông trên đường thành một mạng lưới thông tin và viễn thông phục vụ cho việc lưu thông tối ưu trên đường cao tốc. Phần lớn tai nạn giao thông xảy ra có liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, do đó phải kiên quyết.
Được biết, Phòng cảnh sát giao thông đường bộ Công an tỉnh Đồng Tháp đã đặt tổng cộng 175 bảng nhắc nhở, cảnh báo an toàn giao thông trên 190km các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. HCM vừa chấp thuận cấp 139 tỉ đồng để thực hiện các công trình cấp bách đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn TP. Trong thời gian qua, bên cạnh sự phát triển kinh tế mạnh mẽ và tốc độ cơ giới hóa gia tăng, nhiều người đã bị thiệt mạng do tai nạn giao thông đường bộ. Thậm chí, nhiều đối tượng còn chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện nhưng vẫn chở 3 - 4 người trên một chiếc xe máy, lạng lách đánh võng ngay trên đường. Chúng ta kiên định với những điều chúng ta cho là đúng thì dần dần những người chung quanh sẽ nhận thấy và làm theo. Tôi có thể chứng minh điều này trong việc xử lý một số điểm đen về giao thông trên địa bàn thành phố.
II. Đối thoại cùng CQTP về Giao thông đô thị
QĐND Online - Nút giao thông hình xuyến là nút giao thông có đảo trung tâm, tạo các đường cho xe chạy vòng quanh chu vi. Ngoài các giải pháp trên, Sở Giao thông Vận tải nghiên cứu xây dựng một số cầu vượt có kết cấu thép lắp ghép (dành cho xe tải trọng dưới 3 tấn) tại một số trục đường quan trọng; đề xuất các phương án xã hội hóa khi đầu tư cầu vượt cho người đi bộ trên đường Điện Biên Phủ, Quốc lộ 22 (trước Bến xe An Sương), Công viên Gia Định (đường Hoàng Minh Giám), Kinh Dương Vương. Các đại biểu Lê Quang Bình (Thanh Hóa), Trịnh Thị Nga (Phú Yên), Trần Tiến Cảnh (Hà Nam) chất vấn các vấn đề xoay quanh việc tổ chức các trạm thu phí giao thông: có những đoạn trạm thu phí lập ra quá dày, có nơi thu phí quá cao, ảnh hưởng đến sự thông suốt giao thông, giá cả hàng hóa, là một trong những nguyên nhân khiến chủ hàng và chủ xe tìm cách chở quá tải. Nhiều người Việt Nam lần đầu đến Singapore, sẽ rất ngỡ ngàng với chuyện taxi được phép chạy 80km/h trong nội đô. Từ thực trạng văn hóa giao thông trên địa bàn, xin đưa ra một số giải pháp cụ thể như sau:Thứ nhất, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nhằm đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2012, ngày 25-4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã ký kết chương trình phối hợp về "Công tác thông tin, tuyên truyền an toàn giao thông năm 2012".
Nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong kỳ thi đại học - cao đẳng 2009, ngày 30/6, Phòng CSGT - Công an TP Hà Nội đã mở lớp tập huấn kỹ năng điều hành giao thông cho nhóm sinh viên tình nguyện Trường Cao đẳng Giao thông vận tải. Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Lê Minh Hoan yêu cầu tất cả cơ quan công quyền, các tổ chức chính trị và các đoàn thể, các doanh nghiệp tự giác xây dựng ý thức tuân thủ Luật Giao thông, thực hiện văn hóa giao thông; tăng cường các biện pháp cưỡng chế, xử phạt nghiêm, đảm bảo an toàn giao thông và trật tự xã hội; phát huy vai trò hạt nhân của người đứng đầu các cơ quan, đoàn thể, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật thực hiện Luật Giao thông đường bộ, trong đó tập trung vào vấn đề hiểu và tự giác thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông. Trong những năm qua, thông qua ý kiến đóng góp của nhân dân, Sở GTVT đã tiếp thu và điều chỉnh giao thông trên nhiều tuyến đường, đoạn đường. Các biện pháp kỹ thuật cũng được áp dụng để góp phần sàng lọc thông tin xấu trên Internet.Cùng với đó, tâm lý "mua sắm" phương tiện mới của người dân để đi lại vào dịp năm mới sắp đến là một trong những nguyên nhân khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn "rơi" vào cảnh quá tải. Trong phong trào quần chúng tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nổi lên một số tấm gương tiêu biểu, như các đồng chí Dương Văn An, Hoàng Văn Trường.
III. Tình hình vi phạm giao thông tại tuyến Giải Phóng- Giáp Bát.
Giao thông đường thủy nội địa bình yên nhất, chỉ xảy ra 1 vụ, làm 1 người chết. Tại cuộc họp của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia ngày 21-12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, phó chủ tịch thường trực ủy ban, đề xuất cần thiết cách chức trưởng ban an toàn giao thông của các tỉnh nhiều năm liền để tai nạn giao thông tăng. Bộ Công an chỉ cần trang bị hệ thống máy tính có phần mềm hỗ trợ kết nối với phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam là sẽ kiểm soát được số lần vi phạm của lái xe. Ùn tắc giao thông kéo dài xảy ra thường xuyên, không chỉ các thành phố Hà Nội, TP. Với mTraffic, quý khách sẽ nhận được cập nhật liên tục những bản tin giao thông mới nhất của khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh trong các khung giờ cao điểm hàng ngày. Phối hợp tốt với các lực lượng chức năng kiểm soát việc thực hiện các điều kiện kinh doanh của các đơn vị vận tải, thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải đã cấp đối với các đơn vị kinh doanh vận tải vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, bảo đảm giữ gìn trật tự trong hoạt động vận tải tại khu vực bến tàu, bến xe, nhà ga, cảng hàng không.
HCM, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Mạnh Hùng đã làm việc với Ban An toàn giao thông (ATGT) của 14 tỉnh, TP phía nam về một số giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông. Đồng thời vận động và cho các hộ đăng ký "không vi phạm buôn bán, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè". Trước tình hình đó, vào những năm 1970 thực hiện chương trình 5 năm phát triển toàn diện giao thông, Chính phủ Nhật Bản đã chuẩn bị nguồn kinh phí đủ lớn để thực hiện kế hoạch này và đến năm 1980 số vụ TNGT đã giảm được một nửa. Nếu như các cơ quan chức năng trong đó đặc biệt là CSGT không sâu sát hơn nữa trong việc kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm các vi phạm thì mục tiêu đặt ra về đảm bảo TTATGT, kiềm chế trên cả ba tiêu chí giảm tai nạn, số người chết và bị thương cũng như xây dựng “Văn hóa giao thông” sẽ khó thực hiện. Lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy lập biên bản xử lý 212. Trước mắt sẽ tổ chức thu phí thí điểm ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét